Không chỉ là đối thủ của BMW X1 và Audi Q3, cái tên mới nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, hay crossover cỡ nhỏ của Mercedes-Benz còn thách thức cả Range Rover Evoque.

Chắc chắn Mercedes-Benz GLA sẽ được đưa vào sản xuất, và chiếc xe sẽ cạnh tranh trong phân khúc crossover nhỏ gọn.

Mercedes-Benz GLA Concept sẽ là một trong những ngôi sao đáng chú ý nhất tại Shanghai Auto Show 2013, diễn ra vào cuối tuần này. Theo thông tin đăng tải trên Autocar, bản concept trưng bày tại Thượng Hải sẽ giống tới 90% phiên bản sản xuất của GLA trong tương lai, và mức giá dự kiến của GLA vào khoảng 25.000 Bảng.

Đây cũng là mẫu xe mới nhất được xây dựng trên nền tảng MFA, sử dụng hệ dẫn động bánh trước của Mercedes-Benz, tiếp sau chiếc A-Class, B-Class và chiếc coupe bốn cửa cỡ nhỏ CLA.

Mercedes-Benz GLA Concept có chiều dài 4.383 mm, rộng 1.978 mm và cao 1.579 mm, theo Autocar thì phiên bản sản xuất của GLA cũng sẽ có kích thước gần như tương tự bản concept. Không có thông tin về khoảng cách trục cơ sở của GLA, nhưng nhiều khả năng chiếc xe sẽ có khoảng cách trục cơ sở 2.699 mm giống A-Class.

Kích thước của GLA tương đương với chiếc BMW X1, Audi Q3 và Range Rover Evoque, những đối thủ chính của nó khi chiếc xe được đưa vào sản xuất từ năm tới. Theo những nguồn tin không chính thức, phiên bản sản xuất của GLA có thể được trình làng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

Giám đốc bán hàng và marketing của Mercedes-Benz, Joachim Schmidt, mô tải vai trò của GLA trong phân khúc crossover nhỏ gọn như “một sự tiến hóa của chiếc coupe thể thao và nhiều hơn nữa”.

Phía trước của chiếc xe mang phong cách thiết kế hiện đại, với những đường nét thiết kế mới đã dần trở nên quen thuộc trên các mẫu xe được Mercedes-Benz ra mắt gần đây, với chỉ hai thanh ngang trên lưới tản nhiệt ở phía trước, với logo “ngôi sao bạc” ở trung tâm bộ lưới tản nhiệt.

Đèn pha phía trước của chiếc xe có thiết kế gợi cảm và mang đậm chất “concept”. Thậm chí, ngoài tính năng chiếu sáng thông thường, hệ thống đèn pha này còn có tính năng như một máy chiếu, trình chiếu hình ảnh và video từ hệ thóng giải trí COMAND trang bị trên xe. Tất nhiên, tính năng này nhiều khả năng chỉ mang tính chất “viễn tưởng”.

Chắc chắn dù tính năng này đã được Mercedes-Benz phát triển thành công thì nó cũng sẽ không được áp dụng cho một phiên bản sản xuất trong tương lai gần, hiện tại tính năng này sẽ chỉ có trên GLA Concept. Nhưng thiết kế tổng thể và phong cách của chiếc xe được cho là sẽ không có nhiều thay đổi so với phiên bản sản xuất trong tương lai.

Thiết kế thanh thoát, với nóc xe dốc dần về phía sau mang tới cho chiếc xe năm cửa này diện mạo đẹp hơn, thể thao hơn. Ngoài ra chiếc xe còn có nóc bằng kính, với thiết kế hẹp dần về phía sau, với những đường nét thiết kế mềm mại và liền mạch từ phía trước đến phía sau của chiếc xe.

Trụ C của Mercedes-Benz GLA có thiết kế khá mỏng, và đèn đuôi của chiếc xe được mở rộng, mang tới cái nhìn thể thao hơn cho GLA, kiểu dáng tổng thể của chiếc xe giống như tư thế ngồi xổm. Các chi tiết bằng hợp kim và các chi tiết mạ crom có lẽ sẽ được lựa bớt trên phiên bản sản xuất.

Dù vẫn còn là một bản concept, nhưng những gì đã từng thấy trên bản thử nghiệm của GLA cho thấy chiếc xe sẽ có nhiều điểm chung với A-Class, đây cũng là những gì có thể thấy ở CLA và A-Class. Theo một nguồn tin từ Mercedes-Benz tiết lộ với Autocar, chiếc GLA Concept khác biệt A-Class nhiều hơn phiên bản sản xuất.

Bên trong cabin, chiếc xe có bốn chỗ ngồi với thiết kế khá lạ lùng giống như mọi bản concept khác, nhưng nhìn qua một số vật liệu và trang bị của chiếc xe có thể dễ dàng nhận ra sự liên quan giữa GLA và chiếc A-Class, B-Class hay CLA.

Trên bảng điều khiển trung tâm của GLA có các lỗ thông hơi của hệ thống điều hòa hình tròn, màn hình đa phương tiện, và bảng chức năng giống như những chiếc xe khác đã được xây dựng trên nền tảng MFA.

Theo thông tin được Autocar đăng tải, dòng xe Mercedes-Benz GLA sẽ có một biển thể động cơ tăng áp 2.0 lít – bốn xi-lanh, với công suất tối đa 211 mã lực, đây cũng là động cơ đã được trang bị trên những chiếc xe khác xây dựng trên nển tảng MFA. Sức mạnh này sẽ được truyền tới cả bốn bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép bảy cấp, và hệ thống truyền động 4MATIC của Mercedes-Benz.

Dù Mercedes-Benz chưa tiết lộ chính xác các phiên bản động cơ sẽ trang bị trên GLA, nhưng nhiều khả năng chiếc xe sẽ được trang bị phần lớn các phiên bản động cơ giống với chiếc A-Class và CLA.

Nếu chiếc xe chia sẻ hệ thống động cơ với chiếc CLA, GLA sẽ có phiên bản động cơ xăng 1.6 lít với công suất 122 mã lực ở phiên bản tiêu chuẩn mang tên GLA180, một động cơ diesel 1.8 lít với công suất 136 mã lực trên phiên bản GLA200 CDI, một động cơ diesel 2.1 lít có công suất 170 mã lực trên phiên bản GLA220 CDI, và động cơ xăng tăng áp 2.0 lít có công suất 211 mã lực trên phiên bản GLA250.

Ngoài ra, một biển thể thể thao của dòng xe GLA có thể cũng sẽ được Mercedes-Benz xây dựng vào năm kế tiếp, phiên bản này có thể mang tên GLA45 AMG, với các thông số tương tự A45 AMG và CLA45 AMG. Điều này đồng nghĩa chiếc GLA45 AMG sẽ được trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít, với công suất tối đa 360 mã lực.

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 1

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 2

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 3

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 4

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 5

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 6

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 7

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 8

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 9

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 10

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 11

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 12

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 13

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 14

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 15

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 16

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 17

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 18

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 19

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 20

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 21

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 22

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 23

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 24

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 25

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 26

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 27

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 28

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 29

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 30

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 31

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 32

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 33

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 34

Mercedes-Benz GLA: Sẵn sàng thách thức BMW X1 và Audi Q3 35

 
Ảnh: Mercedes-Benz