Hiện nay, cuộc chiến cạnh tranh trong phân khúc xe hatchback tính năng cao đang diễn ra khá gay gắt. Điều đó khiến hãng Mazda không thể nằm ngoài cuộc chơi. Theo nguồn tin từ tạp chí Holiday Auto, hãng Mazda đang phát triển Mazdaspeed3 hay Mazda3 MPS thế hệ mới tại thị trường châu Âu với động cơ tăng áp, dung tích 2,5 lít.

Thông tin mới hoàn toàn trái ngược với khẳng định Mazdaspeed3 thế hệ mới sẽ được trang bị động cơ diesel. Tạp chí Holiday Auto của Nhật Bản lại đưa tin đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Ford Focus ST, Volkswagen Golf GTI và Honda Civic Type-R tương lai sẽ gắn bó với động cơ xăng tăng áp.

"Hãng Mazda đang tiếp tục nghiên cứu kế hoạch trang bị động cơ xăng tăng áp cho Mazdaspeed3 thế hệ mới. Động cơ tăng áp được sản xuất theo công nghệ Skyactiv của Mazda sẽ có tỷ số nén cao", nguồn tin từ ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản cho biết.

Mazdaspeed3 thế hệ mới sẽ không chịu thua Honda Civic Type-R 2015 1
Hình ảnh phác họa Mazdaspeed3 thế hệ mới.

Dòng động cơ xăng Skyactiv của Mazda vốn nổi tiếng có tỷ số nén cao và tối đa hóa hiệu suất nhiệt để tạo ra công suất lớn mà không tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Trong khi đó, các hãng sản xuất ôtô dành cho thị trường châu Âu lại chuộng dòng động cơ tăng áp công suất cao và ít phát thải khí độc hại để đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường khắt khe. Do đó, hãng Mazda có lẽ cũng không thể đi theo hướng khác nếu muốn cạnh tranh trong phân khúc hatchback tính năng cao.

Nguồn tin từ Nhật Bản khẳng định, động cơ Skyactiv-G tăng áp, dung tích 2,5 lít của Mazda sẽ được giới thiệu trong 2 năm tới trên Mazdaspeed3 thế hệ mới. Năm 2016 dự kiến là thời điểm Mazdaspeed3 thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường châu Âu với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số sàn 6 cấp.

Một số tin đồn cho biết, động cơ trên Mazdaspeed3 thế hệ mới sẽ tạo ra công suất tối đa 235 kW. Như vậy, so với phiên bản cũ, Mazdaspeed3 thế hệ mới sẽ mạnh hơn đáng kể. Mazdaspeed3 cũ chỉ được trang bị động cơ tăng áp, dung tích 2,3 lít, sản sinh công suất tối đa 190 kW và mô-men xoắn cực đại 380 Nm.