Thế hệ Mazda3 mới nhất được xem là bước tiến lớn của hãng so mới thế hệ Mazda trước. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này tại thị trường Mỹ lại không được như mong đợi, không những thế, doanh số của Mazda3 còn ngày càng sụt giảm bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái. Trong hai tháng đầu năm nay, doanh số Mazda3 sụt giảm 27%, mức giảm này đánh giấu sự xuống dốc của mẫu xe từ lâu đã là mẫu xe bán chạy nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho hãng xe Nhật Bản.

Nguyên nhân giải thích chi việc này là chiến lược của hãng trong việc hạn chế ưu đãi nhằm nâng cao tối đa giá dịch vụ và lợi nhuận đã bị vô hiệu bởi cuộc chiến giành ngôi vương của dòng xe nhỏ giữa Toyota Corolla và Honda Civic. Nói cách khác, Mazda3 đã rơi vào tình cảnh “trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết.”

Mẫu Mazda3 mới có mặt trên thị trường cùng thời điểm với mẫu Corolla mới. Dennis Bulgarelli, giám đốc phụ trách mảng xe hơi tại công ty Millward Brown Digitail cho biết rằng mặc dù mẫu Mazda3 có lượng truy cập và xem xét mua qua mạng rất lớn, nhưng cuối cùng các khách hàng đều quay sang chọn mua Corolla.

Ngoài ra, các ưu đãi khi mua xe của các đối thủ khác như Honda Civic ngày càng tăng lên thì Mazda lại không làm điều tương tự mà còn đi ngược lại, hạn chế ưu đãi khi mua xe mới. Các ưu đãi khi mua xe Mazda đã bị cắt giảm từ 2.700 USD xuống còn 1.233 USD trong tháng một vừa qua. So sánh với các đối thủ, Mazda3 là mẫu xe có mức ưu đãi thấp nhất.

Ông Bulgarelli chia sẻ: “Trong phân khúc này, nếu không có được những đểm thu hút và thuyết phục khách hàng vượt trội so với Honda và Toyota, thì Mazda sẽ thua trong cuộc chiến này.”

Người phát ngôn của Mazda, ông Jeremt Barnes cho biết, nguyên nhân khiến doanh số của Mazda3 nghèo nàn như vậy chủ yếu là do sự cạnh tranh của Honda và Toyota. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng Mazda sẽ chưa vội khắc phục điểm yếu về ưu đãi mua xe, thay vào đó hãng sẽ tiếp tục kiểm soát việc ưu đãi nhằm giữ lại giá trị còn lại của hãng cũng như sức mạnh của thương hiệu Mazda.