Trong triển lãm Geneva 2014 diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, hãng Mazda đã chính thức trình làng mẫu xe concept hoàn toàn mới mang tên Hazumi. Được biết, đây chính là nền tảng để hãng Mazda phát triển Mazda2 thế hệ mới. Dự kiến, Mazda2 thế hệ mới sẽ có mặt tại các showroom vào năm 2015.

Sau khi xuất hiện Mazda Hazumi đã được dư luận đánh giá rất cao về mặt thiết kế. Theo nhận xét của nhiều người, Mazda Hazumi sở hữu diện mạo cao cấp và đẹp mắt hơn hẳn Mazda2 thế hệ hiện tại. Do đó, ai cũng nóng lòng chờ ngày Mazda2 chính thức "lên kệ".

Tuy nhiên, có vẻ như phát triển Mazda2 dựa trên Hazumi không phải là kế hoạch duy nhất của hãng xe đến từ Nhật Bản. Tạp chí Holiday Auto của Nhật Bản cho biết, Mazda2 sẽ được bổ sung một phiên bản cao cấp hơn để cạnh tranh với những đối thủ như Mini Cooper, Citroen DS3 và Audi A1.

Mazda2 phiên bản cao cấp mới sẽ cạnh tranh với Mini Cooper 1
Tạp chí Holiday Auto phác họa Mazda2 phiên bản cao cấp hơn.

"Mazda2 thế hệ mới sẽ có một phiên bản hoàn toàn khác biệt so với trước đây", một nguồn tin tiết lộ với tạp chí Holiday Auto. Trước đó, hãng Mazda chỉ phân phối phiên bản cao cấp hơn mang tên Verisa của Mazda2 thế hệ đầu tiên tại thị trường Nhật từ năm 2004. Dự kiến, khi có mặt trên thị trường, phiên bản cao cấp hơn của Mazda2 thế hệ mới sẽ vẫn được gọi là Verisa.

Trong năm 2012, tin đồn về việc hãng Mazda muốn sản xuất phiên bản cao cấp của Mazda2 để cạnh tranh với Mini Cooper, Citroen DS3 và Audi A1 đã xuất hiện. "Tại Nhật, phiên bản mới có thể được coi là hậu duệ của Verisa. Tuy nhiên, Mazda2 phiên bản cao cấp là mẫu xe toàn cầu nên sẽ không hoàn toàn giống với Verisa. Phiên bản cao cấp hơn của Mazda2 thế hệ mới sẽ là một mẫu xe nhỏ nhưng hợp thời trang như Mini Cooper và Citroen DS3", một nguồn tin giấu tên khẳng định.

Bản thân một đại lý Mazda tại Nhật Bản cũng xác nhận thông tin trên. "Hãng Mazda đang phát triển mẫu xe thay thế Verisa. Chúng tôi chưa có thông tin về thời điểm xe được bày bán trên thị trường. Chỉ biết chắc chắn Verisa sẽ có phiên bản hậu duệ mới", một đại lý Mazda tại Nhật Bản tiết lộ.

Mazda2 phiên bản cao cấp mới sẽ cạnh tranh với Mini Cooper 2

Mazda chi nhánh châu Âu dự kiến sẽ nhận nhiệm vụ phát triển phiên bản cao cấp hơn của Mazda2. Đây là điều hợp lý vì thị trường châu Âu vốn rất chuộng dòng xe hatchback.

"Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ sang trọng của Mazda sẽ nhắm đến các khách hàng nữ. Tại Nhật Bản, mẫu xe mới chính là hậu duệ của Verisa nhưng sở hữu kích thước lớn hơn một chút và không có mối liên hệ trực tiếp. Ngoài ra, hãng Mazda có khả năng sẽ bổ sung một phiên bản tính năng cao cho Mazda2, tương tự Mini Cooper S. Động cơ SkyActiv-D, dung tích 2,2 lít sẽ được sử dụng", một nguồn tin không tên cho biết.

Không chỉ đưa thông tin, tạp chí Holiday Auto còn phác họa Mazda2 thế hệ mới với ngôn ngữ thiết kế Kodo hiện đang được áp dụng cho Hazumi, Mazda3, Mazda6 và CX-5. Có khả năng Mazda2 thế hệ mới sẽ trình làng tại triển lãm Geneva 2015 dưới dạng concept. Sau đó, phiên bản sản xuất sẽ xuất hiện vào quý I năm 2016.