Bắt đầu muộn so với dự kiến 2 năm, cuối cùng việc thi sát hạch bằng lái xe bằng xe sử dụng số tự động đã được cho phép triển khai chính thức ở Malaisia vào tháng 4 năm nay. 

Bằng lái xe mới hạng D này là một phần trong chương trình đào tạo lái xe mới đồng thời cũng được áp dụng cùng thời gian. Chương trình này được coi là khuyến khích việc lái xe đúng luật và nhã nhặn cho người tham gia giao thông. Mục tiêu của bằng lái xe mới là nhắm tới đối tượng đông đảo hơn, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi được có bằng lái xe và tham gia giao thông bằng xe số ự động. 

Kế hoạch ban đầu là áp dụng hình thức thi mới ừ tháng 5 năm 2012, nhưng đã bị hoãn do chưa được thông qua về ngân sách in ấn tài liệu mới, hệ thống MySikap trực tuyến của Bộ Giao thông Vận tải Malaysia cũng gặp một số trục trặc.

Tại Việt Nam, năm 2013 Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư 07/2009/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Theo đó, học viên có thể thực hành, tập lái trên đường với xe có hộp số tự động. Cơ sở đào tạo có thể đầu tư bổ sung hoặc hợp đồng xe số tự động bảo đảm số giờ tập lái theo nội dung, chương trình đào tạo và thời gian cho môn thực hành lái xe trên tập lái trên đường với xe ôtô có hộp số tự động.

Tuy nhiên cho tới nay việc triển khai sát hạch thi lấy bằng lái xe bằng xe số tự động vẫn chưa được phê duyệt, người học lái xe ô tô chỉ thực hành đối với xe có hộp số sàn.