Chủ tịch tập đoàn này, ông Matthias Muller đã chính thức gia nhập Hội đồng giám sát của Audi AG, đồng thời Giám đốc phụ trách hệ truyền động Stefan Knirsch cũng được bổ nhiệm thay thế Tiến sĩ Hackenberg để trở thành Giám đốc phụ trách phát triển kỹ thuật.

Tiến sĩ Hackenberg đã làm việc trong tập đoàn Volkswagen được 30 năm và là nhà phát triển các vấn đề kỹ thuật cho Volkswagen từ năm 2007 đến năm 2013. Trong khoảng thời gian làm việc ở Volkswagen, Hackenberg đã là người dẫn đầu trong công cuộc sáng chế ra nền tảng MQB nổi tiếng của thương hiệu này.

MQB là chữ viết tắt của Modularer Querbaukasten (tiếng Anh là Modular Transverse Matrix, tạm dịch: cấu trúc ma trận khối theo chiều ngang) và hiện là nền tảng được sử dụng trong hàng loạt các mẫu xe như Audi A3, Audi TT, Volkswagen Golf, Volkswagen Tiguan, Volkswagen Touran và Volkswagen Passat.


Mô hình của MQB được trưng bày năm 2012. Ảnh: Wikipedia

Mô hình của MQB được trưng bày năm 2012. Ảnh: Wikipedia

Không những thế, Hackenberg còn là kỹ sư có ảnh hưởng hàng đầu tại tập đoàn Volkswagen khi phụ trách hợp tác phát triển nhiều sản phẩm của các thương hiệu con của "người khổng lồ" này.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 9 vừa qua, Hackenberg là một trong 3 lãnh đạo bị đình chỉ của Volkswagen, liên quan tới bê bối gian lận khí thải, bên cạnh Giám đốc phát triển của tập đoàn, Heinz Jakob Neusser và Giám đốc phát triển của Porsche, Wolfgang Hatz.

Dù vậy, trước đó, vị kỹ sư quan trọng này của Volkswagen vẫn từ chối có liên quan tới những gian lận khí thải liên quan tới hơn 11 triệu xe và gây ra một cuộc khủng hoảng niềm tin cũng như tài chính cho tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới này.

Hackenberg gia nhập Audi từ năm 1985 và là người giám sát quá trình phát triển của nhiều mẫu Audi như A2, A3, A4, A6, A8 và TT. Tiến sĩ cũng tham gia hoạt động tại Volkswagen trong 4 năm để phụ trách việc phát triển các mẫu concept cũng như phát triển phần khung gầm, sau đó quay lại Audi vào năm 2002 để phát triển nền tảng cấu trúc ma trận khối theo chiều dọc MLB của Audi.


Hackenberg là người giám sát quá trình phát triển mẫu xe quyến rũ Audi TT. Ảnh: onlytruecars

Hackenberg là người giám sát quá trình phát triển mẫu xe quyến rũ Audi TT. Ảnh: onlytruecars

Tư Quảng