Bộ Giao thông Nhật đã ban hành những kí hiệu quy định để phân biệt loại xe dành cho một vài đối tượng, lái xe trên 75 tuổi (kí hiệu màu vàng và da cam) và người mới lái xe (kí hiệu màu vàng và xanh lá cây).
 

img

Việc đưa ra hai loại kí hiệu với màu sắc khác nhau này dưới hình tượng chiếc lá giúp cho người dân dễ nhớ và phân biệt. Màu vàng và xanh lá cây tượng trưng cho lá xanh, còn non, màu vàng và da cam thì rõ ràng thể hiện màu sắc lá vào mùa thu, gần tàn úa. Thế nhưng thật khó chịu khi phải tự nhận mình đã già yếu, thậm chí sắp ‘rụng’ bằng cách dán một biểu tượng của chiếc lá úa vàng trên chiếc xe thân yêu của mình, vì vậy biểu tượng này không được lòng những người phải dán chúng lắm.
 

img

Trước kia, luật quy định mức phạt cho những lái xe cao tuổi không dán kí hiệu theo quy định là 4.000 yên. Nhưng bộ Giao thông xét thấy có đến 75% các ‘cụ’ lái xe đã dán kí hiệu đầy đủ, hơn nữa luật vấp phải nhiều ý kiến dư luận phản đối nên luật sửa đổi cho phép lùi thời gian áp dụng mức phạt là sau 1 năm. Có lẽ điều mà nhà chức trách cần làm là thay đổi thiết kế "xúi quẩy" của biểu tượng này để khỏi làm mất lòng những lái xe đáng kính.

Bên cạnh hai kí hiệu này, hiện ở Nhật còn áp dụng kí hiệu màu trắng và xanh da trời cho phương tiện của người khuyết tật, nếu bạn thấy kí hiệu này trong khu vực đỗ xe nghĩa là khu vực đó dành riêng cho người khuyết tật, dù có hết chỗ bạn cũng không được đỗ vào đó.

Theo JapanProbe