Với trào lưu sản xuất xe hybrid ngày càng thịnh hành như hiện nay, chẳng có gì ngạc nhiên khi Kia trình làng Optima Hybrid, mẫu xế “xanh” đầu tiên mà nhãn hiệu Hàn Quốc dành cho thị trường Mỹ. Kết hợp với kiểu dáng đẹp mắt của phiên bản tiêu chuẩn là những cải tiến đáng kể về công nghệ. Nhờ đó, tân binh nhà Kia chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu dừng ở mức 5,88 lít/100 km đường trường.
 
img

“Sau khi bổ sung mẫu xe hybrid đầu tiên vào dòng Optima tại thị trường Mỹ, chúng tôi đã cung cấp cho khách hàng 3 lựa chọn hệ dẫn động mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu đồng thời duy trì phương châm phân phối những mẫu xe sở hữu kiểu dáng phong cách”, ông Michael Sprague, phó chủ tịch marketing và truyền thông của hãng Kia, khẳng định.

Ứng dụng hệ dẫn động “lai” song song, Kia Optima Hybrid có thể chạy bằng riêng chế độ điện tại vận tốc lên đến 100 km/h. Bên cạnh đó, thành viên nhà Kia còn đi kèm tính năng start/stop nhằm ngăn chặn hiện tượng “ngốn” nhiên liệu khi dừng xe đồng thời cắt giảm phát thải khí.

img
 
Khác với những mẫu xe khác trong cùng phân khúc, Optima Hybrid không được trang bị bộ pin niken-kim loại hyđrua hay lithium-ion. Thay vào đó, tân binh dòng xe “lai” sử dụng loại pin lithium-polymer tiên tiến hơn, giúp Optima Hybrid kéo dài thời gian hoạt động. Ngoài ra, loại pin xuất hiện trên sản phẩm cộp mác Kia còn có tác dụng giảm trọng lượng vì nó chỉ nặng 43 kg, nhẹ hơn 13 kg so với cụm pin trên Toyota Camry Hybrid.

Nếu phần lớn các hãng xe như Ford và Toyota đều ứng dụng hệ thống hybrid chia công suất thì Kia lại đi theo con đường khác. Cụ thể, nhãn hiệu xe Hàn Quốc đã trang bị cấu trúc TMED trong đó môtơ điện tách riêng khỏi bánh răng truyền động.

img
 
Ưu điểm của cấu trúc TMED là tiết kiệm không gian và có thể kết hợp với những bộ phận có sẵn như hộp số tự động 6 cấp thông thường trên Optima, từ đó giảm cả chi phí sản xuất.

Môtơ điện kết hợp với một động cơ kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Khi kích hoạt chế độ điện, Kia Optima Hybrid có thể sản sinh công suất 40 mã lực và mô men xoắn 205 Nm. Trong khi đó, nếu có sự tham gia của động cơ xăng Atkinson Cycle dung tích 2,4 lít, hai con số trên sẽ đạt mức 206 mã lực và 264 Nm.

img
 
Ngoài động cơ kéo, trên Kia Optima Hybrid còn xuất hiện máy phát khởi động hybrid (HSG) vận hành bằng dây đai có công suất 8,5 kW. Nhiệm vụ của HSG là khởi động động cơ và sạc pin thay vì truyền động cho bánh xe.

Tương tự các loại xe “lai” hiện đại khác như Golf Blue-e-motion, Optima Hybrid có thể hồi phục năng lượng mất đi trong quá trình phanh. Khi xe phanh, môtơ sẽ tách ra khỏi động cơ kéo và tham gia vào quá trình sạc pin.

img
 
Không chỉ “xanh”, Kia Optima Hybrid còn đẹp” với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha tái thiết kế, cánh gió trước/sau hạ thấp cộng thêm cánh gió bên, cụm đèn hậu LED cùng bộ lazăng hợp kim 16 inch độc đáo.

Nhờ hệ thống âm thanh động cơ ảo (VESS), Kia Optima Hybrid tạo ra tiếng động được ghi âm từ trước để báo cho người đi đường về sự xuất hiện của chiếc xe khi hoạt động ở chế độ điện.

Hiện nay, hãng Kia vẫn chưa công bố cụ thể giá bán hay thông số chi tiết của Optima Hybrid. Chỉ biết rằng, Optima Hybrid sẽ có mặt tại các showroom của Mỹ vào đầu năm tới.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo Carscoop