Để thoát khỏi “tai tiếng” là một hãng xe chuyên tạo ra những chiếc xe cho những người trung tuôi, từ chiếc Jaguar XF trở về sau, Jaguar đã tập trung vào việc tạo ra những chiếc xe với thiết kế trẻ trung hơn, hướng tới tương lai với tất cả các mô hình mới. Nhưng không vì thế mà Jaguar bỏ quá khứ sang một bên, chỉ là hãng có một cách rất khác so với trước đây để nhìn về quá khứ.

Project 7 vừa được Jaguar công bố ngày hôm qua là một chiếc xe như thế. Mẫu thiết kế hoàn toàn mới này sẽ được hãng xe hạng sang đến từ Anh quốc trình làng tại Goodwood Festival of Speed 2013, diễn ra từ cuối tuần này. Đây là một ví dụ hoàn hảo về cách Jaguar pha trộn quá khứ với hiện tại và tương lai.

Được tạo ra bởi nhóm nghiên cứu do Giám đốc thiết kế của Jaguar là Ian Callum đứng đầu, Project 7 là chiếc xe độc nhất được phát triển từ Jaguar F-Type Roadster, với cảm hứng thiết kế từ chiếc xe đua D-Type Speedster trong giai đoạn 1954-1957.   D-Type Speedster từng vô địch 24h Le Mans vào các năm 1955, 1956 và 1957. Cái tên D-Type còn được sử dụng sau này, và tổng cộng đã gắn với bảy chiến thắng của Jaguar trong giải đua 24h Le Mans từ năm 1951 đến 1990.

Jaguar Project 7. Video: Jaguar

“Project 7 là một chiếc xe thể thao độc nhất được phát triển từ F-Type, với hình thức được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua trong quá khứ. Nó có một mục đích: để cho mọi người thấy được tốc độ, tính thể thao, hiệu suất vượt trội và thiết kế độc đáo đến từ Jaguar, Project 7 mang trong nó tinh thần ở dạng tinh khiết nhất…” Ian Callum cho biết.

Theo Carscoop, sự biến đổi của F-Type từ một bản mui trần thành một bản Speedster phong cách đua bắt đầu bằng việc loạt bỏ hoàn toàn hệ thống mui gấp mềm, kính chắn gió được thiết kế lại thấp hơn, màu sơn lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua trong quá khứ, mà điển hình là D-Type, với một bộ khung chống lật.

Jaguar cho biết, thay đổi thiết kế khí động lực học trên Project 7 bao gồm một bộ cản trước mới bằng sợi carbon, hệ thống khuếch tán gió bên sườn xe và phía sau được mở rộng, bổ sung thêm một cánh gió cố định với góc lệnh 14 độ. Chiếc xe cũng được trang bị bộ la-zăng 20 inch bằng hợp kim mới, có thêm các khe thoát khí bên sườn xe và trên nắp ca-pô, cùng với một cặp gương chiếu hậu được chế tạo từ chất liệu sợi carbon.

Bên trong cabin, chiếc xe được hoàn thiện với các đường chỉ khâu kiểu kim cương, chất liệu da cao cấp và ghế đua cho vị trí lái. Ngoài ra chiếc xe cũng có thêm nhiều chi tiết được chế tạo từ sợi carbon, một cần số mới. Một điểm độc đáo khác ở Jaguar Project 7 chính là việc loại bỏ ghế hành khách trên xe, thay vào đó là vị trí để mũ bảo hiểm độc đáo. Chiếc xe cũng có hộp số tự động tám cấp với cần gạt số gắn dưới vô-lăng.

Được phát triển từ chiếc Jaguar F-Type S, với động cơ V8 Supercharged 5.0 lít, các kỹ sư của Jaguar đã tối ưu hóa động cơ để nâng công suất tối đa của chiếc xe lên 550 mã lực, tăng 55 mã lực so với F-Type S, momen xoắn cực đại cũng tăng thêm 55 Nm lên 680 Nm. Sức mạnh này cho phép Jaguar Project 7 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,1 giây, tốc độ toois đa đạt 300 km/h.

Hiện tại, Jaguar Project 7 vẫn chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng nguyên mẫu này đã có thể vận hành giống như mọi chiêc sxe khác. Và tại Goodwood Festival of Speed 2013, Jaguar Project 7 cũng sẽ thực hiện những màn biểu diễn trước những khách tham dự và cả những khách hàng tiềm năng của Jaguar.

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 1

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 2

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 3

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 4

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 5

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 6

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 7

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 8

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 9

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 10

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 11

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 12

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 13

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 14

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 15

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 16

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 17

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 18

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 19

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 20

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 21

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 22

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 23

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 24

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 25

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 26

Jaguar Project 7: Cảm hứng từ D-Type Speedster 27