Thương vụ bán mua bán nhãn hiệu xe Hummer giữa General Motors và nhà sản xuất máy Trung Quốc Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines Co. Ltd; và GM quyết định sẽ đóng cửa nhãn hiệu Hummer.

GM cho biết, hãng Tengzhong “đã không thể hoàn thành vụ chuyển nhượng”. Một nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán nói, hãng xe Trung Quốc không giành được sự đồng thuận của Chính phủ trong thương vụ.

GM sẽ vẫn tiếp tục thực hiện bảo hành, cung cấp phụ tùng thay thế và dịch vụ cho khách hàng của Hummer trên toàn cầu. Người phát ngôn của nhà sản xuất- bà Ryndee Carney nói, hiện tại GM có 153 đại lý của Hummer.

Thương vụ thất lại dường như cũng là cái kết cho số phận của Hummer- nhãn hiệu xe thứ 4 bị GM “ruồng bỏ”. GM đã “kết liễu” nhãn hiệu Saturn sau khi không thể đạt được thỏa thuận mua bán hồi tháng 9, sau đó đến lượt nhãn hiệu Pontiac cũng chịu chung số phận. Trong tuần này, GM vừa mới hoàn thành thương vụ bán nhãn hiệu Saab cho nhà sản xuất siêu xe Hà Lan Spykers Cars NV.

Nguồn tin cho biết, GM vẫn sẽ mở rộng cửa chờ đón đề nghị mua lại Hummer trong quá trình hãng đóng cửa nhãn hiệu. Tình huống quen thuộc này cũng xảy ra đối với nhãn hiệu Saab: sau khi GM thất bại đàm phán với tập đoàn Koenigsegg AB Group của Thụy Điển và chuẩn bị “kết liễu” Saab thì hãng Spykers mới bắt đầu “nhảy” vào thương vụ. Tuy nhiên, nguồn tin nhận định rằng cơ hội để Hummer hồi sinh được xem là mong manh hơn đối với Saab.

GM bắt đầu rao bán Hummer từ năm 2008, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kéo nhà sản xuất lâm vào cảnh phá sản.


Tháng 6 năm ngoái, GM thông báo dự định sẽ bán Hummer cho nhà sản xuất máy hạng nặng của Trung Quốc không hề có kinh nghiệm trong ngành ô tô và doanh số xe của Hummer ở Mỹ năm vừa rồi đã tuột dốc đến 67%.


GM mua lại nhãn hiệu Hummer từ tháng 12/1999 từ hãng AM General chuyên sản xuất các phiên bản xe dành cho quân đội. Hummer bắt đầu được đưa vào thị trường đại chúng từ năm 1992 và ngoài thị trường chính phủ, doanh số của Hummer đạt trung bình khoảng 800 đến 1.000 chiếc mỗi năm tại thời điểm GM mua lại thương hiệu.

Đến năm 2006, doanh số ở Mỹ của Hummer đạt đỉnh điểm 71.524 chiếc nhưng sau đó nhu cầu sụt giảm mạnh do giá xăng dầu tăng 4 USD/gallon vào năm 2008. Doanh số năm trước của Hummer chỉ còn 9.046 chiếc.
 
Theo Autonews