Sáng 24/7 vừa qua, tân tổng giám đốc Honda Việt Nam, ôngMasayuki Igarashi đã mở màn nhiệm kỳ của mình bằng việc ra mắt sản phẩm chiếnlược mới Honda SH 125i/150i. Cũng chính tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm, ôngMasayuki Igarashi đã bày tỏ cái nhìn lạc quan hơn nhiều vào thị trường xe máyViệt, trái với những nhận định ảm đạm trước đó.

Tiếp quản vị trí vào một trong những thời điểm khó khăn nhấtcủa thị trường, ông Igarashi cho biết ông đã đánh giá tổng thể về thị trường xemáy Việt và nhận thấy tiềm năng vẫn còn. Thực tế, xe máy vẫn đang là phương tiệngiao thông hữu dụng và phù hợp nhất đối với người dân, sau khi tính tới các yếutố cơ cấu dân số, cơ sở hạ tầng cho giao thông thu nhập của người dân và sựphát triển của giao thông công cộng.

Theo ông, sẽ chưa thể chứng kiến một cuộc chuyển dịch rầm rộtừ sử dụng xe máy sang ô tô ở Việt Nam, do tình hình giao thông đô thị chưa chophép, và do chính sách thuế, phí đang đẩy thị trường ô tô vào thế bất lợi. Cộngvới thực trạng yếu kém của giao thông công cộng, có thể nói “đất” dành cho xemáy vẫn còn rất nhiều.

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai và sẽ hoàn thành đúng tiếnđộ nhà máy sản xuất số 3 như một khẳng định tự tin vào tiềm năng thị trường xemáy. HVN còn có kế hoạch mở rộng số đại lý ủy quyền từ con số 599 Head vào thờiđiểm hiện tại lên 630 Head cho tới cuối năm.

Lạc quan có trở thành lạc quan…tếu?

Những công bố tự tin của tân tổng giám đốc Honda Việt Namkhiến nhiều người không khỏi băn khoăn khi nhìn vào thực tế động thái của thịtrường.

Tổng công suất xe máy của Việt Nam đến năm 2013 ước đạt hơn5 triệu xe/năm, trong khi thị trường trong nước chỉ tiêu thụ khoảng 3-3,5 triệuxe/năm và xe máy cũng dần trở nên bão hòa. Thêm vào đó,khủng hoảng kinh tế cònkéo theo sự đi xuống của thị trường, khiến doanh số trong năm 2012 của xe máytính tới thời điểm này không được như mong đợi.

Được biết, Honda Việt Nam vừa phải thay đổi kế hoạch sản xuấtcho năm 2012 xuống còn 1,93 triệu xe thay cho mục tiêu 2,3 triệu xe máy mà cựutổng giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi đặt ra trước đó.

Năng lực sản xuất của Honda Việt Nam với 2 nhà máy ở tỉnhVĩnh Phúc là 2 triệu xe/năm và với sự ra đời của nhà máy thứ 3, ước tính sản lượngcủa xe máy Honda sẽ là 2,5 triệu xe. Như vậy với kế hoạch 1,93 triệu xe, cácnhà máy của Honda sẽ sản xuất ở dưới mức năng lực của mình, nếu chỉ đáp ứng chothị trường Việt.

Bản thân ông Masayuki Igarashi cũng thừa nhận tới thời điểmnày, thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc hơn so với thời điểm đầu năm, khi ôngnhận định doanh số Honda sụt giảm khoảng 1% mỗi tháng.

Vậy, đâu mới là hướng đi cho Honda?

Với bài toán thị trường căng thẳng như trên, Honda Việt Namchắc chắn phải thay đổi để tồn tại và phát triển trong giai đoạn sắp tới. Làngười thuyền trưởng mới, ông Masayuki Igarashi sẽ lái con tàu HVN theo hướngnào?

Nhìn sâu vào việc ra mắt sản phẩm SH 2012, và vào những phátbiểu của ông Masayuki Igarashi tại buổi lễ này, chúng tôi đánh giá bước đi mớicủa ông sẽ tập trung ở 2 điểm: toàn cầu hóa sản phẩm và tiến tới xuất khẩu.

Động cơ eSP tiêu chuẩn toàn cầu áp dụng trên SH mới là minhchứng cho việc toàn cầu hóa sản phẩm của Honda Việt Nam. Việc đưa ra được khốiđộng cơ tiêu chuẩn mang lại rất nhiều ích lợi cho hãng. Khi có một động cơ tiêuchuẩn trong tay, việc đưa ra các mẫu xe mới trở nên dễ dàng hơn khi câu chuyệnchỉ gói gọn ở lĩnh vực thiết kế và thương hiệu. Giá thành sản phẩm cũng giảm điđáng kể.

SH 2012 với cái giá 65,99 triệu cho bản 125i và 79,99 triệucho bản 150i đã rẻ hơn rất nhiều so với giá của SH 2011 một phần nhờ động cơtổng thành nhập từ Italy được thay bằng loại eSP lắp ráp ở tại ViệtNam. Và đây sẽ chỉ là một trong số các sản phẩm sử dụng động cơ tiêu chuẩn toàncầu eSP sắp sửa ra mắt của Honda.

Có trong tay một động cơ chiến lược tiêu chuẩn toàn cầu nhưloại sử dụng công nghệ eSP, Honda sẽ dễ dàng hơn trong việc cạnh tranh ở phânkhúc xe tay ga,như điều họ đã làm đối với xe số.

Hơn thế nữa, một động cơ tiêu chuẩn toàn cầu sẽ tạo đà đểHonda Việt Nam đưa sản phẩm của mình xuất khẩu sang nước ngoài. Và đây cũngchính là một chiến lược mà vị tân tổng giám đốc úp mở trong họp báo. Ông cho biết,SH 2012 sử dụng công nghệ eSP ra mắt đầu tiên tại thị trường Việt Nam và họ hivọng sẽ mang sản phẩm này xuất khẩu sang các nước khác, đặc biệt là thị trườngchâu Á.