Mở màn buổi tổng kết, tổng giám đốc Honda Việt Nam - ông Minoru Kato - đã có một bài báo cáo về tình hình phát triển khả quan của HVN trong năm vừa qua với những con số tăng trưởng đáng kể. Doanh số bán xe máy của HVN tăng 3% lên 1,9 triệu xe trong năm vừa qua; xuất khẩu 91.000 xe máy ra thị trường thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu đô; doanh số bán xe ôtô đạt mức kỷ lục với 6.610 xe được tiêu thụ trong nước - trong đó Honda City và Honda CR-V là 2 mẫu xe bán tốt nhất trong phân khúc;......

Với những kết quả đạt được như vậy, ông Minoru Kato cũng tự tin khi tuyên bố trong năm tài khoá 2015-2016 tới đây, HVN sẽ tăng sản lượng xe tiêu thụ trong nước lên 2 triệu xe, đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 345 triệu USD, trong đó, doanh số ôtô bán trong nước cũng được kỳ vọng nâng lên con số 7.200 xe. Bên cạnh đó, HVN vẫn tiếp tục đẩy mạnh nhưng hoạt động như mở rộng mạng lưới bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm thông qua những bản nâng cấp,.....

Tổng giám đốc Minoru Kato tại buổi phát biểu.

Tổng giám đốc Minoru Kato tại buổi phát biểu.

Thế nhưng, trước những mục tiêu tăng trưởng như vậy, khi được hỏi về những biện pháp để kích thích thị trường trong nước thì Honda Việt Nam đã không đưa ra được những biện pháp cụ thể của mình.

Trước tiên, có thể dễ dàng nhìn thấy trong năm tới đây, nhóm sản phẩm do HVN cung cấp cho thị trường trong nước hoàn toàn không có gì mới mẻ. Sẽ vẫn là những mẫu xe đã có mặt tại Việt Nam được nâng cấp lên như xe máy Honda Lead, Honda Airblade,... hay như xe ôtô Honda City, Honda CR-V,....

Những cái tên được người tiêu dùng trong nước chờ đợi như SUV cỡ nhỏ Honda HR-V vẫn chưa hề có kế hoạch về Việt Nam từ HVN. Về xe máy, phân khúc xe thể thao côn tay đang rất sôi động với những mẫu xe như Yamaha R3 dự kiến về Việt Nam, Piaggio cũng úp mở việc đưa Moto Guzzi về với người tiêu dùng trong nước... thì ông Minoru Kato cho biết HVN vẫn chỉ đang trong quá trình nghiên cứu thị trường.

Chính vì lẽ đó, khi nhìn vào những mục tiêu mà HVN đặt ra trong năm tài khoá 2015-2016 nhiều người sẽ phải đặt câu hỏi về việc HVN sẽ làm gì và làm như thế nào để kích cầu cho thị trường Việt Nam.