Có thể nói, phân khúc B chưa bao giờ nóng đến thế với liên tiếp thông tin ra mắt xe mới, trước hết là Honda City với nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn, sau đó là Nissan Sunny được lắp ráp trong nước. Vô tình hay hữu ý, 2 mẫu xe này đều lựa chọn ngày giới thiệu chính thức là 11/6, khiến sự cạnh tranh trở nên ngày càng khốc liệt ngay từ khâu ra mắt.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 1
Honda City

Chiếc City từng được Honda Việt Nam giới thiệu tại gian hàng triển lãm của mình trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam 2012. Thiết kế ngay từ đầu xe đã tạo điểm nhấn về nét khỏe khoắn và nam tính, “ngầu” hơn vẻ hiền lành của Civic. Lưới tản nhiệt mạ chrome và đèn pha tích hợp luôn thành một khối tạo nên hình chữ V mạnh mẽ.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 2
Lưới tản nhiệt mạ chrome và đèn pha tích hợp luôn thành một khối

Ở phía sau, đèn hậu mở rộng đến cạnh của thân xe được thiết kế lại, ống xả tích hợp luôn trên cản sau. Đầu xe và đuôi xe chuyển tiếp mượt mà và khá giống với Civic. Mâm xe vốn trước đây bị chê hơi nhỏ so với thiết kế xe được là mới hơn với kích thước 15 inch, 5 chấu.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 3

Đặc biệt, thiết kế cửa cho hàng ghế sau có thể mở một góc 90 độ, tăng sự thoải mái dễ dàng cho người sử dụng khi ra vào hàng ghế sau.

Nội thất không quá nổi bật nhưng đủ dùng. Bảng điều khiển dịu mắt với gam màu chủ đạo xanh và trắng. Đặc biệt bảng điều khiển có đèn báo hiệu lái xe tiết kiệm nhiên liệu, sẽ phát sáng bất cứ khi nào lái xe lái tiết kiệm nhiên liệu, giúp khách hàng lưu tâm hơn tới cách lái sao cho tiết kiệm xăng.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 4

Xe sử dụng động cơ i-VTEC 1.5L, hộp số tự động 5 cấp đi cùng truyền động số sàn hoặc tự đông.

Honda City hiện đang được trang bị với túi khí kép SRS (dành cho lái xe và hành khách), chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), tích hợp cổng USB và giắc cắm AUX, đồng hồ hiển thị nhiên liệu tiêu thụ (trung bình và tức thời) và lẫy chuyển số trên vô lăng (chỉ có trên bản 1,5 E AT).

Theo đánh giá của giới chuyên môn, so sánh với đối thủ trong cùng phân khúc là Toyota Vios, Honda City có nhiều ưu điểm hơn về trang thiết bị công nghệ, và khá tương tương với Ford Fiesta bản sedan.


Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 5



Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 6

Hiện Honda đã tiến hành thăm dò phản ứng khách hàng đối với mẫu xe này và đạt được nhiều phản ứng tích cực, đặc biệt khi hãng này “úp mở” giá bán sẽ rất cạnh tranh nếu so với Vios.

Về phía Nissan, sau vài năm làm thương hiệu tại Việt Nam bằng việc ra mắt những mẫu xe có giá cả “trên trời”, Nissan tái xuất bằng một mẫu xe sedan cỡ nhỏ thực dụng, lắp ráp trong nước dạng CKD.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 7
Nissan Sunny

Sunny có kích thước chiều dài 4.425 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.505 mm cùng chiều dài cơ sở 2.590 mm. Hệ thống khung gầm sử dụng chung với mẫu Micra. Xe sử dụng động cơ xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít, công suất 99 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 8

Xe có 2 phiên bản truyền động với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, FWD.  Bản số sàn thấp hơn chỉ được trang bị ghế nỉ, thậm chí mâm sắt. Bản số tự động đi kèm nội thất da và mâm đúc.

Về mặt trang thiết bị, Sunny tụt hậu khá nhiều so với City khi option dừng ở mức cơ bản đèn pha halogen, vô-lăng chỉnh điện tích hợp điều khiển âm thanh, hệ thống giải trí với đầu đọc đĩa CD/MP3/Radio/AUX nối với 4 loa. Xe chỉ được trang bị phanh đĩa phía trước, phía sau vẫn là phanh tang trống.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 9

Trang thiết bị an toàn chỉ có 2 túi khí trước, nhưng vẫn có phân phối lực phanh điện tử (EBD), chống bó cứng phanh (ABS), phanh khẩn cấp (BA).

Mức giá dự kiến vào khoảng 540 triệu đồng cho bản số sàn và 624 triệu đối với bản số tự động.

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 10

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 11

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 12

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 13

Honda sắp ra mắt City, Nissan tung Sunny hâm nóng thị trường Việt 14