Sự ra đời của hệ thống chấm điểm kiểm tra an toàn của Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Mỹ gây ra khá nhiều tranh cãi, có nhiều người còn chẳng tin vào những điểm số do cơ quan này đưa ra. Nhưng với các hãng xe, đây là những thông số rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng của từng mẫu xe.

Theo trang tin Carscoop thì một trong những tranh cãi đó là trong hệ thống điểm “5 sao” của viện này, có những chiếc xe đạt được điểm cao hơn chỉ số 5 sao về an toàn. Và đó thường là những chiếc xe dành được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Ngoài ra, nhiều người còn hoài nghi rằng có nhiều chiếc xe khi được gửi tới đây đã được nâng cấp khung gầm, cùng nhiều đặc tính kỹ thuật để trở nên “an toàn hơn” so với chiếc xe thực tế. Nhưng những điều này cũng không ngăn cản được công việc của các cán bộ tại viện, và tất cả những chiếc xe trước khi bán ra tại Mỹ đều trải qua những bài kiểm tra đặc biệt tại đây. Trong đó có bài kiểm tra va chạm.

Có không ít xe đạt được điểm an toàn trên 5 sao, mới nhất trong số đó là chiếc Honda Civic 2013, bản nâng cấp mang tính chất “sửa lỗi” của chiếc Honda Civic thế hệ mới được ra mắt từ năm 2011. Cả bản coupe và bản sedan thuộc dòng xe này đều đạt được tiêu chuẩn an toàn cao nhất, “Top Safety Pick +”. Trong đó hai chiếc xe được đánh giá cao nhất ở bài kiểm tra về cha chạm trực diện.

Nhận được đánh giá cao nhất của cơ quan này, chắc chắn Honda Civic sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý của khách hàng, đây là hai chiếc xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc xe cõ nhỏ đạt được điểm an toàn cao đến vậy. Ngoài Honda Civic, một mẫu xe khác của Honda cũng dành được điểm an toàn cao nhất của viện là chiếc Accord, với cả hai bản sedan và coupe.

Dưới đây là hình ảnh bài kiểm tra va chạm của Honda Civic Sedan và Civic Coupe:

 
 
Honda Civic 2013 đạt điểm an toàn cao nhất tại Mỹ 1

Honda Civic 2013 đạt điểm an toàn cao nhất tại Mỹ 2
                                                                                                                                     

 Ảnh/video: Carscoop