Thông thường, những mẫu xe mới hoặc tái thiết kế bao giờ cũng được đánh giá tốt hơn trong các bài thử xe so với phiên bản cũ. Khi khai sinh phiên bản mới của một mẫu xe, các nhà sản xuất đã rút được kinh nghiệm từ những sai lầm cũ và sửa chữa. Thêm vào đó là những công nghệ cải tiến và phương pháp quảng cáo khác biệt đã giúp các mẫu xe mới có lợi thế hơn so với "tiền thân" của chúng.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó lại không đúng với trường hợp của Honda Civic LX 2012, ít nhất là theo đánh giá của tạp chí Consumer Reports trong số mới nhất.
 
img
Honda Civic 2012

Trước đây, Honda Civic luôn là mẫu sedan cỡ nhỏ giành điểm số cao nhất trong bài đánh giá của Consumer Reports. Ngoài ra, Honda Civic còn nằm trong danh sách 5 mẫu xe tốt nhất của Consumer Reports suốt 10 năm qua. Thế nhưng, phiên bản 2012 của mẫu xe Nhật Bản lại bị đánh giá quá thấp, thậm chí còn không được liệt vào danh sách nên mua.

"Trong khi những mẫu xe khác như Hyundai Elantra đã cải thiện đáng kể về mọi mặt sau quá trình tái thiết kế thì Civic lại đi xuống. Giờ đây, Honda Civic thậm chí còn nằm ở vị trí gần cuối phân khúc", ông David Champion, biên tập viên cao cấp của trung tâm thử xe Consumer Reports, phát biểu.

img
 
Điểm số mà Honda Civic LX 2012 giành được trong bài đánh giá mới nhất của Consumer Reports đã giảm từ 78 của phiên bản cũ xuống còn 61. Như vậy, Honda Civic 2012 chỉ đứng trên duy nhất một mẫu xe, đó là Volkswagen Jetta phiên bản mới.

Theo các chuyên gia thử xe của Consumer Reports, Honda Civic mới sở hữu không gian nội thất chất lượng thấp và để lọt quá nhiều tiếng ồn từ bên ngoài vào, cơ cấu lái kém linh hoạt cộng thêm phanh hoạt động không hiệu quả như phiên bản cũ. Có thể nói, khoảng không nới rộng cho hành khách ngồi phía sau và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đứng thứ hai phân khúc cũng không giúp Honda Civic 2012 xóa nhòa những nhược điểm trên.

img
 
"Honda Civic thế hệ mới là một bước lùi trong thiết kế. Nếu so với những đối thủ tái thiết kế trong thời gian gần đây, Honda Civic 2012 không có đủ sức cạnh tranh. Cơ cấu lái thiếu quyết đoán đã khiến độ linh hoạt và những trải nghiệm thú vị khi ngồi sau vô lăng Civic biến mất. Khoảng cách phanh quá dài và tiếng ồn lọt vào bên trong cabin rất rõ rệt", tạp chí Consumer Reports viết.

"Mẫu xe tham gia bài thử nghiệm là Honda Civic LX trị giá 19.405 USD. Được trang bị khối động cơ 4 xylanh, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất 140 mã lực, Honda Civic LX 2012 tăng tốc vừa đủ và gây ấn tượng với mức tiêu hao nhiên liệu 7,84 lít/100 km. Hộp số tự động 5 cấp sang số khá mượt. Tuy nhiên, không gian nội thất tạo cảm giác rẻ tiền và đáng thất vọng so với phiên bản cũ. Cũng may, Civic còn được cung cấp khoang hành lý khá rộng rãi", Consumer Reports đánh giá ưu nhược điểm của Civic 2012.

img
 
Sau khi Consumer Reports đưa ra những lời nhận xét như trên, hãng Honda lập tức lên tiếng phản hồi. Theo đó, hãng xe Nhật Bản không đồng tình với những gì Consumer Reports đánh giá về Civic 2012. "Chúng tôi không đồng ý với Consumer Reports. Chẳng có gì nghi ngờ khi khẳng định sedan cỡ nhỏ là phân khúc cạnh tranh gay gắt nhất trên thị trường. Rõ ràng, Honda Civic 2012 là một bước tiến đáng kể so với phiên bản cũ", đại diện Honda cho biết.

"Honda Civic 2012 có tất cả những yếu tố quan trọng với khách hàng mua xe cỡ nhỏ, bao gồm hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn và đáng tin cậy. Một trong những ưu điểm của Honda Civic 2012 chính là hệ dẫn động hoạt động êm ái và tiêu tốn ít nhiên liệu mà chính Consumer Reports cũng phải thừa nhận. Bên cạnh đó, Honda Civic 2012 còn được trang bị đầy đủ tính năng an toàn và đã giành danh hiệu Top Safety Pick của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ. Cuối cùng là độ tin cậy của Honda Civic vốn đã được Consumer Reports công nhận bấy lâu nay. Chúng tôi tự tin Civic mới sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc về mặt đáng tin cậy", Honda khẳng định.

Theo Carscoop