Trong suốt 3 năm làm nhân viên bán hàng, anh Rooney Chen chưa bao giờ phải làm việc thâu đêm như hôm 30/6 vừa qua. Vào 9h tối hôm đó, khi toàn bộ 57 showroom tại khu chuyên buôn bán ôtô Race Course nằm ở phía nam Quảng Châu đều đã đóng cửa, chính quyền thành phố bất ngờ thông báo sẽ giảm lượng xe đăng ký mới xuống bằng một nửa so với tổng năm ngoái. Để kìm hãm tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, chính quyền Quảng Châu còn đồng thời tạm ngừng đăng ký xe mới trong tháng 7/2012. Đặc biệt hơn, quyết định của chính quyền thành phố đã bắt đầu có hiệu lực ngay từ nửa đêm hôm đó.

Quá bất ngờ, các chủ đại lý đã gọi điện ngay cho đội ngũ nhân viên để "trực chiến" tại showroom đến tận sáng hôm sau. Đây quả là hành động thức thời khi có không ít khách hàng đổ xô đến các đại lý để mua xe ngay trong đêm.

"30/6 là ngày đầu tiên các đại lý ôtô tại Quảng Châu phải làm việc xuyên đêm", anh Chen cho biết. Hiện nay, anh Chen đang làm việc cho một đại lý BMW tại thành phố nổi tiếng của Trung Quốc.
 
img
Người dân Quảng Châu đổ xô đi mua xe trước nửa đêm ngày 30/6 vừa qua.

"3-4 tiếng trước nửa đêm 30/6, khách hàng xuất hiện chật cứng trong các showroom", anh Chen kể lại. Sở dĩ người dân Quảng Châu làm như vậy là để lách quyết định mới của chính quyền thành phố. "Kể từ đó đến nay, các showroom ôtô lại trở về tình trạng yên ắng như trước", anh Chen cho biết thêm.

Như vậy, Quảng Châu là thành phố thứ ba tại Trung Quốc áp dụng chính sách hạn chế đăng ký xe mới, sau Bắc Kinh và Thượng Hải. Qua đó, có thể thấy sự quan tâm của chính quyền các thành phố lớn tại Trung Quốc đối với vấn đề khí thải ôtô và ùn tắc giao thông.

Tất nhiên, đây không phải là tin vui đối với các hãng xe. Tập đoàn tài chính Mizuho dự đoán, quyết định của thành phố Quảng Châu sẽ phần nào giảm nhịp độ tăng doanh số bán xe tại Trung Quốc đối với một số hãng lớn như General Motors và Volkswagen. Hiện nay, cả hai tập đoàn xe lớn của thế giới đều dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc để bù cho sự ế ẩm tại Châu Âu.

Kiểm soát nhiều hơn

"Quyết định hạn chế đăng ký xe mới tại Quảng Châu một lần nữa cho thấy chính sách kiểm soát nhiều hơn của chính phủ Trung Quốc", Ole Hui và Jeremy Yeo, hai chuyên gia phân tích đến từ hãng Mizuho đặt trụ sở ở Hồng Kông, nhận định. "Chúng tôi nghĩ sau Quảng Châu, sẽ có nhiều thành phố khác tại Trung Quốc noi theo".

Trung Quốc hiện nay đang là đất nước thải ra lượng khí CO2 lớn nhất thế giới. Đồng thời, đây còn là ngôi nhà chung của 16 trên tổng số 20 thành phố ô nhiễm nặng hàng đầu.
 
img
Các thành phố lớn của Trung Quốc đều rơi vào tình trạng quá tải.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, tại Quảng Châu đã có tổng cộng 2,41 triệu xe được đăng ký. Con số đó gấp 3 lần chỗ đỗ xe tại một trong những thành phố phồn hoa nhất Trung Quốc. Đó là lý do vì sao chính quyền thành phố Quảng Châu phải ra quyết định hạn chế đăng ký xe. Từ nay đến ngày 1/7 năm sau, thành phố Quảng Châu dự định chỉ cấp biển cho 120.000 xe mới.

Phao cứu sinh: Những thành phố nhỏ

Trái ngược với dự đoán của các chuyên gia phân tích, nhiều hãng xe lớn vẫn tỏ ra tự tin về doanh số bán hàng tại Trung Quốc. "Ngay cả khi có nhiều thành phố lớn khác của Trung Quốc ra quyết định hạn chế đăng ký xe mới, lượng ôtô bán ra của chúng tôi dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng trong nhiều năm tới", ông Andreas Hoffbauer, phát ngôn viên của tập đoàn Volkswagen tại Bắc Kinh, khẳng định. "Những thành phố loại 2 và 3 sẽ đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng của thị trường ôtô Trung Quốc".

Trong khi đó, GM, Toyota và Nissan hiện vẫn từ chối đưa ra lời nhận xét về quyết định mới của chính quyền Quảng Châu.
 
img
Một số hãng xe lớn vẫn tự tin vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong tương lai.

Trên thực tế, dù áp dụng phương án hạn chế đăng ký xe mới nhưng chính phủ Trung Quốc không cho phép các thành phố cấm người dân mua ôtô. Lý do đơn giản là vì chính phủ Trung Quốc phải duy trì một nền kinh tế ổn định.

"Nếu có quá nhiều thành phố hạn chế đăng ký biển số mới, doanh số bán xe cũng như sức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng lớn", ông Cao He, một chuyên gia phân tích đến từ hãng bảo hiểm China Minzu, giải thích.

Nhu cầu giảm xuống

Trong năm nay, nhu cầu mua xe trên toàn Trung Quốc đã giảm vì khó khăn kinh tế và giá xăng dầu leo thang. Lượng xe du lịch đến tay khách hàng Trung Quốc chỉ tăng 5% trong 5 tháng đầu năm 2012. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, thị trường xe đang có dấu hiệu bất ổn.

Đối với ông Kobe Wu, giám đốc tiếp thị của một đại lý xe Kia tại Quảng Châu, quyết định mới đồng nghĩa với việc các nhà phân phối phải tập trung cải thiện dịch vụ khách hàng nhiều hơn. "Chính sách hạn chế đăng ký xe mới sẽ là một gáo nước lạnh dội vào ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc", vị giám đốc 27 tuổi phát biểu. "Các đại lý buộc phải thay đổi tư duy kinh doanh của mình".

img
Các đại lý buộc phải đổi mới tư duy kinh doanh trong thời gian tới.
 
Ngoài ra, quyết định mới còn ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Cô Vivian Xie, một giáo viên tiếng Anh, đã lên kế hoạch mua một chiếc Honda Accord trong tháng 7. Tuy nhiên, cô lại nghe thông tin về chính sách hạn chế đăng ký xe mới quá muộn.

"Không thể mua nổi thứ gì tại Quảng Châu là điều mà mọi người thường nói đùa hiện nay", cô Xie, 29 tuổi, cho biết. "Ngay cả khi có đủ tiền, bạn cũng không thể mua một chiếc xe mới".