Ngày 12/5, Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt (C26) cho biết, trong đợt tổng kiểm tra xử lý trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến đường bộ và đường thủy kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 15/5 tới, Cục sẽ tiến hành sử dụng đồng bộ những thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, camera, máy ảnh giám sát… tại một điểm hoặc trên các xe tuần tra lưu động nhằm phát hiện và xử lý những lỗi vi phạm của các phương tiện.
 
Hiện tại trên tuyến QL1, QL5, QL6… C26 đã tăng cường hàng loạt cán bộ và máy đo tốc độ laser đến các địa điểm trọng yếu. C26 sẽ phối hợp với CSGT các địa phương tập trung kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển ô tô khách.
 
Trong đó, việc xử phạt tập trung vào các hành vi: chạy quá tốc độ, tránh, vượt không đúng quy định, đi trái làn đường, nhồi nhét khách, điều khiển phương tiện khi hơi thở hoặc máu có nồng độ cồn vượt quá quy định... Đối với người ngồi trên mô tô, sẽ xử lý nghiêm các hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai.

 Việc kiểm tra, xử lý sẽ tiến hành cả ngày lẫn đêm, không cố định mà lưu động trên toàn tuyến và tập trung vào những đoạn đường phức tạp về trật tự an toàn giao thông.

 CSGT sẽ sử dụng phương tiện ghi hình các xe vi phạm, sau đó gửi thông báo đến chủ phương tiện tới lập biên bản xử lý. Tùy mức độ, hành vi vi phạm, CSGT sẽ thực hiện đình chỉ tại chỗ phương tiện, tước bằng lái tài xế vi phạm...

 C26 cũng yêu cầu các địa phương cần tiến hành khảo sát những tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, bố trí phân loại những điểm “đen”, phức tạp về TTATGT để cắt cử lực lượng tuần tra kiểm soát. 

 Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và điều tra, xử lý TNGT - Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt, các trường hợp vi phạm được thông báo, lực lượng tuần tra của Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt sẽ tiến hành in hình ảnh phương tiện vi phạm và chuyển giao cho Phòng CSGT các địa phương nơi phương tiện đó đi qua.

 Lực lượng CSGT địa phương sẽ xác minh, gửi thông báo đến chủ phương tiện để yêu cầu người vi phạm đến trụ sở cơ quan CSGT để lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Đối với những phương tiện vi phạm không chấp hành quy định xử lý của pháp luật, lực lượng CSGT tại địa phương đó sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan ngăn không cho phương tiện lưu thông trên đường nhằm đảm bảo TTATGT.

 Theo VNN