Thông tư 57 do Bộ Công an ban hành đã được chính thức áp dụng. Thông tư quy định, phương tiện Phong cháy chữa cháy (PCCC) trang bị trên xe được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe. Theo danh mục quy định, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.

Về Chế tài xử phạt, căn cứ vào Nghị định 167/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi như, trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định, không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới theo quy định.

Do đó mà có thể thấy, trước 6/1/2016, thời điểm lực lượng chức năng chính thức ra quân xử lý vi phạm, chủ sở hữu các phương tiện cũng đã tăng cường việc trang bị thiết bị PCCC cho xe của mình. Tuy nhiên cho tới hiện tại, việc áp dụng Thông tư 57 vẫn còn nhiều bất cập.

Thị trường bình chữa cháy ô tô... cháy hàng

Qua tham khảo của chúng tôi tại khu vực bán thiết bị bảo hộ, thiết bị PCCC khá nổi tiếng tại Hà Nội là khu vực phố Yết Kiêu và đầu phố Nguyễn Du giao với Lê Duẩn, toàn bộ các cửa hàng ở đây đều đã thông báo hết hàng trong ngày hôm qua (7/1). Một chủ cửa hàng bán thiết bị PCCC tại Yết Kiêu cho hay, từ khoảng 3 hôm nay, lượng người mua bình chữa cháy ô tô tăng vọt, các cửa hàng đều cháy hàng và hiện đều phải chờ hàng chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra.


Thị trường bình chữa cháy ô tô tại Hà Nỗi đã cháy hàng.

Thị trường bình chữa cháy ô tô tại Hà Nỗi đã cháy hàng.

Nhiều chủ phương tiện cũng đã có ý thức trang bị bình chữa cháy cho xe, nhưng đều ngán ngẩm đi về tay không vì tất cả các cửa hàng ở đây đều chung tình trạng hết hàng. Bên cạnh đó, một chủ cửa hàng tại đầu phố Nguyễn Du thừa nhận, giá bán của bình chữa cháy ô tô đã tăng khá nhiều trong vài ngày trở lại đây. Hiện tại, chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là bình chữa cháy loại nhỏ nhất, do Trung Quốc sản xuất, có giá bán khoảng 250 nghìn đồng.

Cũng trước những lo ngại về bình chữa cháy phát nổ trong xe, chúng tôi đã có phỏng vấn nhanh với các chủ cửa hàng bán thiết bị PCCC nhưng câu trả lời đều khá chung chung là: cứ mua về dùng thôi, không nổ được đâu?! Những thông tin cơ bản về bình như niên hạn, loại bình cũng không được chủ các cửa hàng quan tâm vì nhu cầu tăng quá cao, "có bình mà mua là may rồi".

Chủ xe còn nhiều bỡ ngỡ, thờ ơ với quy định mới

Trao đổi với anh Phương, lái xe taxi, anh này cho hay không rõ lắm về quy định mới. Thiết bị PCCC trên xe của anh do công ty trang bị, niên hạn hay loại chất chữa cháy, tài xế này cũng không hề nắm rõ.


Anh Phương, lái xe taxi.

Anh Phương, lái xe taxi.

Chú Nhân, chủ chiếc Audi Q3 tại Trung Kính, cho biết bình chữa cháy ô tô được chú mua tại siêu thị, có niên hạn sử dụng 1 năm. Tuy nhiên, trước câu hỏi của chúng tôi về việc liệu thiết bị PCCC này có đạt tiêu chuẩn cũng như đặt thiết bị này ở đâu thì an toàn, tránh được nguy cơ nổ thiết bị, chú Nhân cũng không có câu trả lời.

img

Vị trí đặt bình chữa cháy không thực sự tốt. Hốc để cốc cạnh cần số thường nóng lên khi xe hoạt động lâu, có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ bình chữa cháy.

Vị trí đặt bình chữa cháy không thực sự tốt. Hốc để cốc cạnh cần số thường nóng lên khi xe hoạt động lâu, có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ bình chữa cháy.

Tương tự, một chủ phương tiện khác là anh Hòa, chủ xe Ford Transit phục vụ đưa đón học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ, phường Trung Hòa, Cầu Giấy cũng cho hay anh cũng biết tới quy định mới để trang bị bình chữa cháy, tuy nhiên không hề rõ về các tiêu chuẩn hay việc đặt bình ở đâu là an toàn.

Cần một sự phối hợp nhiều hơn cả từ 2 phía

Rõ ràng, các quy định mới luôn cần có "độ trễ chính sách" để đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, có lẽ cần một sự phối hợp cả từ 2 phía: lực lượng chức năng và chủ phương tiện, để quy định về thiết bị PCCC này sớm đi vào thực tiễn, một cách hiệu quả hơn.

Với chủ phương tiện, việc nhận biết loại thiết bị PCCC đúng quy định, đúng tiêu chuẩn cũng như là biết cách bảo quản thiết bị là hết sức quan trọng. Cụ thể về loại thiết bị, mời bạn đọc tham khảo hình sau:

img

Về việc bảo quản, bạn đọc cũng lưu ý bình chữa cháy ô tô dạng bột có nhiệt độ bảo quản -10 đến 55 độ C (tham khảo: http://www.npc.com.vn/View/tabid/56/id/1669/Default.aspx), do đó mà chủ phương tiện nên để ở hốc cánh cửa trước, hoặc cửa sau, gầm ghế, tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao, gây nổ bình.

Thành NT