3 năm trước đây, ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành hãng Fiat, đã từng dự đoán họ sẽ bị lỗ 10.000 USD cho mỗi chiếc xe 500e được xuất xưởng. Giờ đây, dự đoán về việc Fiat bị lỗ nặng vì 500e của ông Marchionne đã trở thành sự thật. Tuy nhiên, số tiền bị lỗ thực tế còn cao hơn cả dự đoán của người đứng đầu tập đoàn Fiat.

Mới đây, ông Marchionne đã tiết lộ cứ mỗi chiếc 500e bán ra thị trường là tập đoàn Fiat lại bị lỗ 14.000 USD. Ông Marchionne đã thành thật thú nhận điều đó trong cuộc diễn thuyết tại viện Brookings. 

"Nếu mọi người đang cân nhắc mua 500e, tôi hi vọng các bạn sẽ từ bỏ ý định đó. Mỗi khi bán 1 chiếc 500e, hãng Fiat chúng tôi lại bị lỗ 14.000 USD", ông Marchionne phát biểu với đám đông.

Giám đốc điều hành Fiat đề nghị khách hàng không mua 500e 1
Fiat 500e

Lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Los Angeles 2013 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, Fiat 500e được kỳ vọng sẽ có tính cạnh tranh cao trên thị trường nhờ mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp. Fiat 500e được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 111 mã lực và mô-men xoắn cực đại 147 lb-ft. Bên dưới là lốp có lực cản lăn thấp. Nhờ đó, Fiat 500e có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu cực ấn tượng.

Cụ thể, mức tiêu thụ nhiên liệu của Fiat 500 trên đường hỗn hợp chỉ dừng ở mức 2,03 lít/100 km. Con số trên tương đương với mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc xe máy số thông thường. Ngoài ra, Fiat 500e còn "ngốn" 1,93 lít/100 km đường nội thành và 2,18 lít/100 km xa lộ.

Bản thân phạm vi hoạt động bằng năng lượng điện của Fiat 500e cũng không hề tồi. Cụ thể, Fiat 500e có thể hoàn thành quãng đường 140 km sau một lần sạc đầy pin.

So với một số đối thủ cùng phân khúc, Fiat 500e rõ ràng có lợi thế hơn hẳn. Ví dụ như Smart ForTwo EV với mức tiêu hao nhiên liệu 2,2 lít/100 km đường hỗn hợp và phạm vi hoạt động 109 km. Hai con số tương ứng với Mitsubishi i-MiEV là 2,1 lít/100 km và 99 km.

Đáng tiếc thay, 500e lại không mang về lợi nhuận cho tập đoàn Fiat.