Vừa qua, hãng xe Mỹ Fisker Automotive vừa tuyên bố phá sản và được mang ra bán đấu giá. Sau 19 lần ra giá bởi nhiều công ty và tập đoàn khác nhau thì tập đoàn Wanxiang America Corporation đã giành chiến thắng với mức giá xấp xỉ 149,2 triệu USD.

Dù vậy thì để chính thức sở hữu Fisker Auto một cách hợp pháp thì Wanxiang vẫn phải đợi phán quyết chính thức từ tòa án Delaware, phiên tòa này dự kiến sẽ diễn ra vào hôm nay, thứ ba, ngày 17/2/2014. Trong số những tài sản của Fisker mà Wanxiang sắp sỡ hữu có cả một nhà máy từng thuộc về General Motors đặt tại Delaware cũng như công nghệ mà Fisker phát triển dành cho mẫu sedan chạy điện Karma và nhiều sản phẩm khác.

Tuy Fisker Auto chắc chắn sẽ rơi vào tay của tập đoàn Wanxiang nhưng thương hiệu và logo của hãng không được đem ra đấu giá mà vẫn thuộc về người sáng lập công ty là Fisker Couchbuild. Nếu Wanxiang có kế hoạch tung ra sản phẩm xe hơi mang thương hiệu và logo của Fisker thì tập đoàn này cần có được sự cho phép từ ông Fisker Couchbuild.

Trước phiên đấu giá, Wanxiang cho biết tập đoàn này có kế hoạch sẽ sản xuất xe hơi tại nhà máy ở Delaware.

Theo đội ngũ quản lý của Fisker, Wanxiang là nguyên nhân chính và là người chịu trách nhiệm cho sự phá sản của Fisker. Lý do là trước đây Wanxiang đã mua lại dây chuyền sản xuất pin A123, sau đó cắt giảm lượng pin cung cấp cho Fisker, điều này khiến Fisker cũng phải cắt giảm việc sản xuất Karma và dần cạn vốn, kết quả cuối cùng là Fisker Auto bị phá sản như ta đã biết.