Đại diện các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cho biết thị trường ô tô tại các thị trường đang nổi cũng như tại Nhật sẽ tiếp tục chững lại trong năm tới.

Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor kiêm chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Nhật Bản ông Akio Toyoda cho biết: “Tình hình kinh doanh ở các thị trường đang nổi vẫn tiếp tục chững lại.Trong năm mới này, tình hình rất khó lường.”

Nhu cầu mua sắm xe hơi hiện đang giảm ở các thị trường đang nổi như Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và Nga đã khiến các nhà xuất khẩu xe Nhật Bản bị thất thu khá nhiều.

Trong khi đó tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe hơi Nhật sẽ phải đối mặt với nguy cơ về các phản ứng tiêu cực của người dân Trung Quốc sẽ tái diễn như năm 2012 do tranh chấp nhóm đảo giữa hai nước này.

Ông Toyoda cho biết rất khó tránh khỏi các phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng do tranh chấp lãnh hải, nhưng hãng sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu ảnh hưởng của vụ việc trên.

Nhu cầu về xe hơi ở các quốc gia đang phát triển cũng khiến Honda Motor và Nissan Motor không đạt được doanh thu đặt ra cho cả năm và buộc phải cắt giảm chỉ tiêu doanh thu.

Lợi nhuận của Toyota tại thị trường châu Á trừ Nhật Bản cũng giảm mạnh trong quý cuối do nhu cầu ở thị trường Thái Lan giảm mạnh.

Toyoda cho biết ông không lạc quan về thị trường xe hơi Nhật Bản trong năm nay do thuế doanh thu trong nước sẽ bắt đầu tăng vào 1/4. Theo đó thuế sẽ tăng từ 5% lên 8%, và tăng lên 10% vào năm 2015.

Giá trị đồng Yên so với đồng Dollar cũng giảm xuống rất thấp trong 5 năm trở lại đây, ông Toyoda cho biết các nhà sản xuất xe hơi Nhật mong muốn rằng giá trị đồng Yên sẽ ổn định trở lại để họ có thể thuận lợi kinh doanh.