Khi các đại lý khan hiếm nguồn xe, khách hàng chắc chắn sẽ khó có cơ hội hưởng lợi từ những khoản khấu trừ giá như trước đây. Theo các chuyên gia phân tích, hàng loạt nhà sản xuất ôtô sẽ dừng những chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe mới vốn đã giúp họ tiết kiệm một khoản tiền kha khá.

Ông Ian Fletcher, chuyên gia phân tích cao cấp tại IHS Global Insight, khẳng định: “Mặc dù hiện tại những nguồn tin về mức độ khan hiếm xe vẫn còn giới hạn nhưng các đại lý chắc chắn sẽ dừng việc khấu trừ cho những mẫu ôtô thu hút nhiều khách hàng”. Bản thân các mẫu xe dù không quá mới cũng sẽ giữ nguyên giá bán vì nhiều nhãn hiệu hiện nay đang thiếu sản phẩm “đập hộp”.
 
img
Tình trạng khan hiếm nguồn sản phẩm sẽ khiến các đại lý tăng giá xe và ngừng ưu đãi (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, ông John Wormald, đối tác quản lý tại hãng phân tích công nghiệp Autopolis, phát biểu: “Tôi tin chắc các đại lý nói riêng và hãng xe nói chung sẽ ngừng cung cấp những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng khi khan hiếm nguồn sản phẩm”. Ông Wormald dự đoán, chỉ 6 tuần nữa thôi, những điều ông nói sẽ trở thành sự thật.

img
Các hãng xe Nhật Bản đang thiếu linh phụ kiện để sản xuất ôtô (Ảnh minh họa).
 
Hiện nay, rất nhiều hãng xe Nhật đang lâm vào tình trạng sắp hết xe để bán. Điển hình như Toyota và Honda vốn đã quyết định ngừng dây chuyền sản xuất ít nhất là đến ngày 27/3 vừa qua. Như vậy, những mẫu xe hybrid thường xuyên được triết khấu như Honda Accord, CR-Z và Jazz cùng Toyota Prius đều bị ảnh hưởng về sản lượng.

Bên cạnh đó, hãng Honda còn đứng trước nguy cơ giảm sản lượng của nhà máy Swindon trong một hoặc hai tháng tới vì thiếu linh phụ kiện, từ đó gây thiệt hại trực tiếp đến dây chuyền lắp ráp CR-V, Civic và Jazz. Tính đến thời điểm hiện tại, cả hai hãng xe đều có đủ sản phẩm để duy trì đến cuối tháng 4 tới. Trong những tháng tiếp theo đó, tình trạng khan hiếm xe hoặc thậm chí không có sản phẩm để bán là việc khó tránh.

Theo Autocar