Mới đây, Thượng viện Mỹ đã chính thức tuyên bố nguyên cứu về dự luật bắt buộc tất cả các xe ô tô phải có hộp đen lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, dự luật này đang chờ sự chấp thuận của Hạ viện Mỹ để được chính thức trở thành một quy định của pháp luật.

Một số luồng thông tin phản đối ý kiến này thì cho rằng việc lắp đặt hộp đen là một hình thức xâm nhập vào đời sống riêng tư của lái xe. Tuy nhiên, phía Thượng viện Mỹ lại cho rằng bất kỳ dữ liệu được lưu trữ trong hộp đen sẽ thuộc quyền sở hữu của chủ xe. Nếu chiếc xe được cho đi thuê thì người thuê được quyền sở hữu nó.

Tuy nhiên, phía Thượng viện cũng lưu ý rằng dữ liệu sẽ bị truy cập bởi tòa án nếu có luật ban hành thay vì chủ sở hữu nếu điều đó là cần thiết cho một cuộc điều tra. Ngoài ra, chủ sở hữu chiếc xe có thể ủy quyền cho bất cứ ai để truy cập dữ liệu vì bất cứ lý do gì.
 
img
Hộp đen trên ô tô
Hiện tại, dự luật chưa quy định về những loại dữ liệu cần lưu trữ, một trong số đó có thể là tốc độ, góc cua của xe, thời gian túi khí bật...
Hộp đen là một cụm từ thường được nhắc tới và được hiểu là hộp lưu trữ thông tin được gắn trên các phương tiện giao thông và được thiết kế đặc biệt phù hợp riêng với từng loại phương tiện khác nhau. Một trong số đó là hộp đen máy bay và hộp đen ô tô. Hộp đen ô tô hay còn gọi là hộp đen GPS, thiết bị định vị ô tô có kích thước khoảng 4 x10cm được thiết kế chắc chắn, có vỏ bằng kim loại chống va đập và chống sốc, phù hợp với điều kiện nhiệt độ cao khoảng 80 độ C, phù hợp trong điều kiện thời thiết khắc nghiệt.
 
Hộp đen GPS cho ôtô được gắn bên trong xe kết nối với hệ thống server quản lý online qua SMS/GPRS/GPS giúp người dùng có thể quản lý phương tiện của mình thông qua máy tính hoặc điện thoại kết nối internet. Mọi thông số về vị trí, tốc độ, quãng đường di chuyển, điểm dừng đỗ, đóng mở cửa, nhiên liệu… đều được hiện thị trên màn hình máy tính của người quản lý 24/24 mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Mọi thông tin dữ liệu của phương tiện đều được lưu trữ trên máy chủ server, trong hộp đen trong thời gian 3 tháng gần nhất.
 
Dữ liệu ghi âm (thường gọi là hộp đen) thường xuất hiện trong các mẫu ô tô mới thời gian gần đây nhưng nó chỉ được sản xuất dưới dạng tùy chọn chứ không phải theo quy định của pháp luật.
 
Theo leftlanenews