Vừa qua, ở châu Âu rộ lên tin đồn rằng Liên minh châu Âu đang có bí mật phát triển một thiết bị đặc biệt có chức năng ngắt hoạt động của xe hơi. Thiết bị này sẽ được lắp đặt trên tất cả các xe hơi lưu thông trong khu vực này. Việc phát triển và lắp đặt thiết bị này trên xe nhằm giúp cảnh sát có thể dễ dàng tóm gọn các đối tượng tội phạm mà không cần phải mạo hiểm đuổi bắt.

Theo nguồn tin trên, kế hoạch phát triển thiết bị này được đề xuất bởi các quan hức cảnh sát cao cấp của EU, và là một phần trong chiến dịch mở rộng ảnh hưởng của cảnh sát trong việc giám sát và tìm kiếm.

Sở dĩ có tin đồn trên là do nhiều tài liệu trong các cuộc họp bí mật giữa các quan chức đã bị rò rỉ và được đăng tải lên mạng internet bởi Statewatch, cơ quan phụ trách giám sát lực lượng chức năng và tự do công dân của EU. Theo Statewatch, công nghệ mới này là mối đe dọa nghiêm trọng đến tự do của người dân.

Theo tài liệu bị rò rỉ này, các thiết bị sẽ được lắp đặt trên tất cả các xe có mặt ở thị trường châu Âu vào cuối thập kỷ này và sẽ được điều khiển bởi một sĩ quan cảnh sát làm việc tại trụ sở cảnh sát. Một khi thiết bị này được kích hoạt, động cơ của xe sẽ ngừng hoạt động, quá trình bơm nhiên liệu cho động cơ sẽ bị chặn, việc khởi động xe cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Hiển nhiên mục đích của kế hoạch này là xóa bỏ hoàn toàn những cuộc rượt đuổi tội phạm trên đường phố, đây là một trong những mục tiêu quan trọng của tổ chức ENTLETS, mục tiêu của tổ chức này là tăng cường hợp tác giữa các lực lượng cảnh sát trên khắp châu Âu.