Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tháng Một này, tai nạn giao thông trong cả nước đã giảm 25,2% số vụ, giảm 2,7% số người chết, giảm 34,5% số người bị thương.

Tuy nhiên, việc giảm tai nạn chưa đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh 25 địa phương giảm số người chết vì tai nạn giao thông, vẫn còn 18 địa phương tăng số người chết trên 20% so với cùng kỳ năm trước là Yên Bái, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang, Quảng Trị, Lai Châu, Cao Bằng, Bình Thuận, Vĩnh Long, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Sơn La, Bình Dương, Thanh Hóa, Thái Bình và Điện Biên.

Nguyên nhân là do người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình trạng vi phạm phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, sử dụng rượu, bia vượt quá quy định nồng độ, không đội mũ bảo hiểm...

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa Lễ hội Xuân 2013, ngăn chặn và giảm tai nạn giao thông trong tháng Hai tới và các tháng tiếp theo, ngày 30/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong tháng Một này tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc Công điện số 2164/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và Lễ hội Xuân 2013; kế hoạch số 348/KH-UBATGTQG của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tổ chức đợt hoạt động cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm: đi sai phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng; chở quá số người quy định; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định...

Tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe container vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là tuyến Bắc Nam, yêu cầu doanh nghiệp vận tải giáo dục ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe khách, lái tàu, người điều khiển phương tiện thủy.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô; tuân thủ quy định tốc độ; không say rượu lái xe; xe môtô, xe gắn máy không chở ba, bốn người để phòng tránh tai nạn.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố cũng tăng cường đôn đốc, kiểm tra an toàn giao thông tại các nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu, bến đò; kiên quyết đình chỉ ngay phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định; Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chở khách ở các bến đò ngang, các điểm du lịch để bảo đảm an toàn.
 
(Theo TTXVN)