Phanh là bộ phận tối quan trọng của một chiếc xe hơi, do nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người cầm lái và những người tham gia giao thông khác, khi một chiếc xe ô tô vận hành trên đường. Chính vì vậy, không khó để biết được, nếu đối mặt với tình trạng phanh xe bất chợt không hoạt động theo ý muốn, người lái xe sẽ lo lắng như thế nào.

Từ phản ánh của độc giả...

"Sợ hãi", "hoảng hốt" là tâm trạng chung của một số độc giả gửi đến chúng tôi, khi mô tả cảm giác của mình khi đạp chân phanh chiếc xe Suzuki Swift họ đang sử dụng, mà xe vẫn tiếp tục trôi và phanh không đáp ứng theo ý muốn.

Anh Vũ Anh Tuấn, trú tại An Dương, Tây Hồ, Hà Nội, đã phản ánh với chúng tôi về hiện tượng khó lý giải đối với phanh xe Suzuki Swift mà anh đang sử dụng. Anh Tuấn cho biết, anh đã mua chiếc xe Suzuki Swift lắp ráp trong nước năm 2014 tại showroom chính hãng của Suzuki tại Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Mới đầu, anh hoàn toàn hài lòng về hình thức và chất lượng xe. Tuy nhiên, sau 10 tháng sử dụng, vấn đề bắt đầu phát sinh.

Anh Tuấn cho biết, khi xe chạy với tốc độ thấp khoảng dưới 10 km/h và nhấn phanh, đặc biệt là lúc điều khiển xe đánh lái, tiến hoặc lùi với tốc độ rất thấp để đỗ xe vào vị trí, anh "toát mồ hôi hột" vì cảm giác đã đạp phanh mà phanh không đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng ở mức độ 50%, xe tiếp tục trôi.

"Tôi giật mình vì đạp phanh mà xe vẫn trôi và phanh không đáp ứng tốt. Tôi đạp phanh sâu hơn nữa thì có cảm giác phanh bật lên đẩy chân ra. Để khống chế xe, tôi không còn cách nào khác là nhả chân phanh ra và cố gắng đạp thật mạnh sát sàn xe, lúc đó, chiếc Swift của tôi mới có thể dừng lại được."

Chiếc Suzuki Swift của anh Tuấn.

Chiếc Suzuki Swift của anh Tuấn.

Tem của nhà sản xuất.

Tem của nhà sản xuất.

Anh Tuấn cho biết gia đình anh có tới 2 chiếc Suzuki Swift và cả 2 chiếc đều gặp hiện tượng chân phanh không đáp ứng theo ý muốn như vậy. "Phanh là bộ phận rất quan trọng, bởi vậy khi việc đạp phanh mà chiếc Swift của tôi không đáp ứng như ý muốn, tôi rất lo lắng. Là đàn ông, tôi bình tĩnh hơn và khống chế xe tốt hơn nên còn đỡ lo, nhưng tôi rất lo lắng khi vợ tôi sử dụng xe." Anh Tuấn cho biết, vợ anh khi đánh xe vào gara đã làm xe xước xát khá nhiều phần đầu và đuôi, do cố sức phanh xe nhưng xe tiếp tục trôi mà không dừng lại.

"Tôi không dám tưởng tượng những tình huống khẩn cấp ngoài đường mà phanh xe vẫn không ăn như thế này, thì hậu quả sẽ như thế nào."

Anh Tuấn cho biết, mình đã liên lạc với đại lý bán xe cho anh là Suzuki Cầu Giấy, và nhân viên trực tiếp đến lái thử xe của anh cũng ghi nhận phanh xe có hiện tượng đáp ứng kém ở tốc độ thấp như anh đã mô tả ở trên. Tuy nhiên, "Đại lý từ chối xác nhận đây là lỗi phanh xe của Suzuki Swift và không có động thái nào giúp tôi giải quyết vấn đề này, mà chỉ khẳng định rằng, xe vẫn hoạt động trong giới hạn an toàn", anh Tuấn giãi bày.

Theo anh Tuấn, có ít nhất 5 người khác cùng nhóm sử dụng Suzuki Swift với anh gặp hiện tượng tương tự với chiếc xe của mình và cũng đều không được hãng "ứng xử như kỳ vọng".

...đến đơn thư gửi đích danh Giám đốc công ty Suzuki Việt Nam trên MXH:

Những chia sẻ của anh Đức Tú trên một diễn đàn về ôtô-xe máy về tình trạng của chiếc xe Suzuki Swift mà anh đang sở hữu.

Những chia sẻ của anh Đức Tú trên một diễn đàn về ôtô-xe máy về tình trạng của chiếc xe Suzuki Swift mà anh đang sở hữu.

Ngoài thông tin từ phía anh Tuấn, một người nick Facebook là Đức Tú cũng nhận là đang sở hữu một chiếc xe Suzuki Swift cũng mắc lỗi tương tự. Anh Tú cũng khẳng định đã cho chiếc xe Swift của mình đi kiểm tra tại xưởng dịch vụ của Suzuki tại Hà Nội nhưng được nhân viên kỹ thuật khẳng định rằng: "xe vẫn đi tốt anh cứ yên tâm sử dụng và nhớ đừng phanh gấp", anh Tú chia sẻ. Không thoả mãn với câu trả lời của đại diện kỹ thuật của Suzuki, anh Đức Tú tiếp tục mang chiếc xe của mình đến những xưởng sửa xe khác để kiểm tra thì nhận được câu trả lời rằng xe của anh bị lỗi hệ thống phanh.

Admin câu lạc bộ Suzuki Swift tại Việt Nam nói gì?

Bên cạnh đó, theo thông tin từ phía câu lạc bộ những người đang sở hữu Suzuki Swift tại Việt Nam, thành viên Trần Linh - admin của câu lạc bộ - đã chia sẻ rằng những vấn đề với phanh của dòng xe Swift là do cách sử dụng của những người lái xe không đúng quy chuẩn của cách sử dụng của hệ thống phanh ABS nói chung và hệ thống ABS trên Suzuki Swift.

Theo lời anh Trần Linh thì anh đã tham khảo thông tin từ những chuyên viên kỹ thuật cấp cao của BMW và Toyota để đưa ra kết luận này. Thế nhưng, một số thành viên vẫn chưa thật sự được thuyết phục bởi những lý do này.

Theo lời của anh Trần Linh - admin câu lạc bộ Swift Việt Nam - thì hiện tượng phanh bị cứng khi sử dụng là do người dùng sử dụng sai phương pháp.

Theo lời của anh Trần Linh - admin câu lạc bộ Swift Việt Nam - thì hiện tượng phanh bị cứng khi sử dụng là do người dùng sử dụng sai phương pháp.

Anh Anh Tuấn (có tên là Rune Anh Tuấn trên diễn đàn) cho biết anh muốn có câu trả lời chính thức của Suzuki Việt Nam về vấn đề của hệ thống phanh như trên xe của anh và một số người bạn. Nếu đây thực sự là lỗi phanh do nhà sản xuất thì những người dùng xe Suzuki Switft khác cũng cần phải được cảnh báo để có biện pháp khắc phục như thay hoặc sửa chữa và sẽ cẩn thận hơn vận hành xe Swift để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin tới các bạn đọc về vấn đề phanh của xe Suzuki Swift trong những bài tiếp theo.