Có thể nói, Việt Nam là mảnh đất của xe hai bánh. Tại dải đất hình chữ S, hầu như ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc xe máy. Tất nhiên, vẫn có những đại gia đi lại bằng xe hơi đắt tiền như Rolls-Royce tại Việt Nam. Thế nhưng, xe máy mới là phương tiện kết nối người Việt Nam với nhau.

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 1
Bài viết về anh Vinh trên trang Motorcycle USA.

Từ niềm đam mê và nhu cầu thiết thực hàng ngày, tại Việt Nam đã xuất hiện không ít những bộ sưu tập xe hai bánh "khủng". Một số người thích mua càng nhiều xe to hoặc môtô đua càng tốt. Trong khi đó, có dân chơi lại tập trung vào một dòng xe cụ thể, ví dụ như môtô cổ. Điển hình là anh Trần Quang Vinh, chủ nhân của quán cà phê Classic Moto Café kiêm chủ tịch Câu lạc bộ Harley-Davidson Hà Nội. Hiện nay, anh Vinh đang sở hữu khoảng 200 chiếc môtô cổ mang nhiều nhãn hiệu khác nhau như Vespa, Mobylette, Simpson, Lambretta và CD Benly.

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 2
Anh Trần Quang Vinh, chủ một bộ sưu tập môtô cổ "khủng" tại Hà thành.

Sinh ra tại Pháp, anh Vinh đã cùng gia đình trở về Việt Nam vào năm 1964. Đây là thời điểm Việt Nam vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn. Anh Vinh sớm nhận ra sự siêng năng và sáng tạo rất có ích trong việc giúp đỡ gia đình.

Trước khi trở về Việt Nam, cha mẹ anh Vinh đã mua toàn bộ các vật dụng cần thiết cho gia đình tại Pháp. Tuy nhiên, vào thời điểm kinh tế khó khăn, họ phải bán phần lớn các vật dụng đó. Khi bắt đầu lăn lộn kiếm tiền, anh Vinh đã mua lại những vật dụng mà cha mẹ bán đi. Lúc chúng bị hỏng, anh học cách sửa. Dần dần, sửa chữa vật dụng trở thành một sở thích của anh Vinh.

Nhiều người sống xung quanh anh Vinh không biết sửa chữa đồ đạc. Do đó, anh mua chúng về với giá rất rẻ và sửa chữa hoặc phục chế. Trong đó, có cả những chiếc xe hai bánh.

Từ khi còn nhỏ, anh Vinh đã tỏ ra có năng khiếu sửa chữa cơ khí. Tuy nhiên, vì không được ăn học bài bản nên anh Vinh phải tự mình tích lũy kinh nghiệm. Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, anh Vinh bắt đầu mở cửa hàng sửa chữa máy khâu. Từ đây, anh thường xuyên phải di chuyển giữa hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn.

Kiếm được những khoản tiền kha khá từ công việc kinh doanh, anh Vinh bắt đầu mua những chiếc scooter đầu tiên. Anh tìm hiểu cơ cấu kỹ thuật của những chiếc xe và bắt tay vào việc cải tiến chúng sao cho đáng tin cậy hoặc nhanh hơn. Anh đã độ những chiếc xe 50cc lên 65 và 70 phân khối phần lớn bằng những dụng cụ khá thô sơ. Tiếng lành đồn xa, mọi người nhanh chóng tìm đến với anh Vinh.

"Có lần, khi đang về nhà bố mẹ ở ngoại thành Hà Nội, tôi bị một người chặn giữa đường để hỏi mua xe", anh Vinh kể lại. "Sau khi thương lượng, tôi đã bán chiếc xe và bắt ôtô buýt về nhà mình. Tôi lấy chiếc xe khác để về nhà bố mẹ và gặp trường hợp tương tự như trên một lần nữa. Tôi lại đồng ý bán và về nhà để lấy chiếc xe thứ ba. Sau đó, chiếc xe thứ ba cũng nhanh chóng có người mua. Chẳng cần phải nói, hôm đó, tôi đã về nhà bố mẹ vào lúc tối muộn nhưng lại kiếm được nhiều tiền".

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 3
Anh Vinh rất đam mê xe cổ.

Tình yêu dành cho xe cổ của anh Vinh tiếp tục kéo dài đến tận ngày nay, thậm chí còn sâu đậm hơn. "Môtô đời mới nhanh thật đấy. Tuy nhiên, những chiếc xế cổ lại cho phép bạn đi chậm hơn để nhận ra những cảm giác thật khác lạ bên trong. Lái xe cổ nghĩa là bạn đang trải nghiệm cảm giác thư giãn. Cả người lái và chiếc xe hòa hợp với nhau như một trải nghiệm về sự chung sống hòa bình", anh Vinh giải thích.

Bộ sưu tập xế cổ của anh Vinh bao gồm rất nhiều cái tên nổi tiếng trong quá khứ và hiện tại, từ Solex, Mobylette, Simpson, Ural, Vespa đến Lambretta. Anh sưu tập mọi chiếc xe đẹp hoặc hiếm. Do đó, anh khẳng định không thích nhất một chiếc hay dòng xe nào cụ thể. Mỗi chiếc xe đều có kỷ niệm và điểm đáng nhớ riêng đối với anh. Chỉ đơn giản là anh yêu tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập của mình.

Khi được hỏi về "mối tình đầu", anh Vinh tiết lộ đó chính là chiếc Mobylette AV 89. Đây là chiếc xe mà anh vẫn đang sở hữu sau khi phục chế.

"Những người sở hữu xe Mobylette AV 89 đều trở về Việt Nam từ New Caledonia", anh Vinh cho biết. "Xe sở hữu thiết kế thực sự đáng kinh ngạc. Chỉ với động cơ 50cc mà xe có thể đạt vận tốc tối đa 70 km/h".

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 4
Những chiếc xe trong bộ sưu tập của anh Vinh.

Năm 2004, anh Vinh đã mạo hiểm khi đưa chiếc Harley-Davidson đời mới đầu tiên vào Việt Nam. Đó là một chiếc Harley-Davidson Street Glide CVO. Vào thời điểm đó, chính phủ Việt Nam không cho phép nhập khẩu môtô phân phối lớn về nước. Mãi đến năm 2007 khi Việt Nam tham gia WTO, lệnh cấm đó mới được bãi bỏ.

Năm 2010, anh Vinh thành lập Câu lạc bộ Harley-Davidson với hai nhánh tại Hà Nội và Sài Gòn. Câu lạc bộ hiện có 127 thành viên tại miền Bắc và 75 thành viên ở miền Nam. 

Vì xe máy gắn liền với lịch sử và văn hóa Việt Nam nên anh Vinh đang lên kế hoạch tạo ra một sân chơi như bảo tàng môtô để mọi người đến và nhìn ngắm bộ sưu tập của anh. Qua đó, mọi người cũng biết thêm về tầm ảnh hưởng của xe máy đến xã hội Việt Nam.

"Đây là sở thích của tôi. Tôi muốn chia sẻ với tất cả mọi người, từ các nhà sưu tập đến giới mộ điệu. Mua và phục chế xe cổ giúp tôi thỏa mãn niềm đam mê của mình. Tôi sẽ rất tự hào nếu có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập của mình", anh Vinh chia sẻ.

Cùng ngắm một số hình ảnh khác của bộ sưu tập môtô cổ "khủng" tại Hà thành:

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 5

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 6

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 7

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 8

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 9

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 10

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 11

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 12

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 13

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 14

Chủ bộ sưu tập môtô "khủng" tại Hà thành lên "báo Tây" 15