Chính phủ Ý đã quyết định thanh lý khoảng 151 chiếc xe công hiện đã không còn cần thiết. Đây đều là những chiếc xe từng được dùng để phục vụ các quan chức chính phủ Ý trong quá khứ.

Chính phủ Ý đã chọn cách rao bán những chiếc xe công cũ trên trang eBay. Hiện nay, 25 chiếc xe đã được đăng trên eBay để tìm chủ nhân mới. Toàn bộ 25 chiếc xe nói trên đều từng thuộc quyền sở hữu của Bộ Nội vụ Ý.

Ý tưởng thanh lý xe công cũ là của Thủ tướng Ý mới, ông Matteo Renzi. Theo ông Renzi, xe công giờ đây đã bị coi là biểu tượng của việc lãng phí ngân sách chính phủ. Trên thục tế, không hề có cuộc kiểm kê xe công chính thức nào tại nước Ý. Do đó, chẳng ai biết số lượng xe công chính xác của chính phủ Ý.

Những chiếc xe được rao bán trên eBay chỉ là một phần nhỏ trong gần 1.500 chiếc ôtô công mà chính phủ Ý định thanh lý. Người dân có thể mua những chiếc xe công của chính phủ Ý từ nay đến ngày 16/4 tới.

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 1
Alfa Romeo 166 của chính phủ Ý.

Những chiếc xe công của chính phủ Ý bị rao bán khá đa dạng. Trong đó, có không ít những chiếc xe quen thuộc như BMW 5-Series (48 chiếc), Lancia Thesis (31), Alfa Romeo 166 (18) và Alfa Romeo 159 (14). 

Ngoài ra, còn có những chiếc xe sang trọng và đắt tiền hơn như Maserati Quattroporte (8 chiếc, thuộc quyền sở hữu của Bộ Quốc phòng Ý). Bên cạnh đó là 3 chiếc Volkswagen Phaeton, 1 Jaguar XF và 1 Jaguar S-Type R của Bộ Công lý Ý.

Theo một số người, con số 1.500 xe bị rao bán thật ra chỉ là muối bỏ bể. Hiện chính phủ Ý đang sử dụng 59.000 chiếc xe công trên toàn quốc. Ngoài ra, còn có 1.663 chiếc hiện đang được các quan chức trung ương sử dụng tại Rome.

Một số hình ảnh của những chiếc xe công cũ bị rao bán trên eBay:

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 2

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 3

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 4
Alfa Romeo 166

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 5

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 6

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 7
BMW 5-Series

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 8

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 9

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 10

Chính phủ Ý thanh lý hơn nghìn xe công hạng sang 11
Lancia Thesis