Chính phủ Mỹ cuối cùng đã bán hết số cổ phần còn lại của tập đoàn General Motors. Như vậy, chiến dịch giải cứu tập đoàn GM kéo dài trong suốt 5 năm qua của chính phủ Mỹ đã đến hồi kết thúc. Được biết, chính phủ Mỹ đã bị lỗ gần 10,5 tỷ USD cho người nộp thuế.

"Chúng tôi luôn biết ơn vì chính phủ Mỹ đã cho tập đoàn GM cơ hội thứ hai để mở rộng trên thị trường. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để tận dụng cơ hội mà chính phủ Mỹ đã trao cho tập đoàn GM", ông Dan Akerson, giám đốc điều hành đương nhiệm, phát biểu.

"Tiếp tục đầu tư, cải tiến và tạo công ăn việc làm cho người dân là một số "lại quả" của tập đoàn GM và ngành công nghiệp ôtô Mỹ dành cho chính phủ. Công việc kinh doanh của chúng tôi tiếp tục diễn ra thuận buồm xuôi gió. Chúng tôi sẽ liên tục để mắt tới khách hàng để đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất", ông Akerson cho biết thêm.

Chính quyền cựu Tổng thống George W Bush đã giải cứu tập đoàn GM vào cuối năm 2008. Sau đó, Tổng thống Barack Obama tiếp tục hoàn thành nốt công việc dở dang từ chính quyền cũ. Trong suốt 5 năm qua, chính phủ Mỹ đã đầu tư tổng cộng 49,5 tỷ USD và nắm giữ 60,8% cổ phần của tập đoàn GM.

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Ôtô Mỹ, chiến dịch giải cứu tập đoàn GM đã giúp 1,2 triệu người lao động khỏi nguy cơ thất nghiệp. Ngoài ra, quyết định của chính phủ Mỹ còn giúp bảo toàn 39,4 tỷ USD tiền thuế cá nhân và bảo hiểm xã hội trong thời gian từ năm 2009-2010.

Trong khi đó, ông Michael LaFaive, giám đốc chính sách tiền tệ của Trung tâm Chính sách Công cộng Mackinac lại có quan điểm khác. Theo ông LaFaive, chính phủ Mỹ không cần giải cứu thì thị trường tự do cũng sẽ giải quyết giúp những gì còn lại của tập đoàn GM sau khi sụp đổ.

"Những công ty khác như Ford hoặc Honda có thể nhảy vào và mua lại tài sản của tập đoàn GM với giá chiết khấu. Sau đó, họ sẽ tận dụng tài sản mua lại ở nhiều nhà máy trên thế giới. Như thế, người nộp thuế không bị đặt vào tình huống khó khăn. Quá trình sản xuất xe sẽ hiệu quả và đỡ tốn kém hơn", ông LaFive phát biểu với tờ The Detroit News.

Ông Mark Reuss, chủ tịch GM Bắc Mỹ, kỳ vọng hình ảnh cũng như doanh số bán hàng của tập đoàn sẽ được cải thiện sau khi chính phủ Mỹ hoàn thành chiến dịch "giải cứu". "Tôi nghĩ nhiều người sẽ bắt đầu nghĩ đến chuyện mua xe của GM, có thể ngay trong ngày mai", ông Reuss tự tin khẳng định.