Những thông tin về việc lực lượng cảnh sát giao thông đang thử nghiệm và sẽ tiến tới trang bị máy quanh cho các chiến sĩ khi tham gia thực hiện nhiệm vụ trên đường rất được người dân quan tâm. Điều này dễ dàng lý giải bởi khi được trang bị thêm các thiết bị kỹ thuật mới, lực lượng CSGT sẽ hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch hơn và có thêm bằng chứng khi xử lý người vi phạm.

Máy quay Gopro hay Sony Action Cam thường có yếu điểm là thời gian sử dụng ngắn do pin dung lượng thấp.

Máy quay Gopro hay Sony Action Cam thường có yếu điểm là thời gian sử dụng ngắn do pin dung lượng thấp. (ảnh: hien anh/otofun)

Tuy nhiên, khi quan sát thực tế thử nghiệm của lực lượng CSGT có thể dễ dàng nhận ra nhiều điểm bất cập khi đưa thiết bị máy quay vào sử dụng trên diện rộng.

Quá nhiều pin và thẻ nhớ

Thứ nhất, máy quay được trang bị cho các chiến sĩ cảnh sát thường là loại Action Camera - loại máy quay nhỏ, gắn người cho các hoạt động vận động/thể thao -như Gopro Hero, Sony Action,... Chính vì thế, những loại máy quay này thường có thời lượng pin sử dụng khá hạn chế, chỉ từ 1h30-3h/1 viên pin và cần thời gian xạc lại khoảng từ 45-60 phút.

Do đó, để có thể sử dụng liên tục trong suốt thời gian làm việc, các chiến sĩ CSGT sẽ phải mang theo nhiều pin hoặc xạc để xạc bảo đảm luôn đủ năng lượng hoạt động cho chiếc máy quay. Không chỉ bị giới hạn về thời lượng sử dụng pin, các chiến sĩ CSGT sẽ phải được trang bị khoảng 6-8 thẻ nhớ dung lượng 64GB để đủ lưu trữ cho một ca tuần tra.

Máy quay Action Camera này thường có góc quay rộng khoảng 170 độ nên không phù hợp khi quay các tình huống vi phạm ở xa. Bên cạnh đó việc để trong hộp kín cũng ảnh hưởng chất lượng ghi âm khi làm việc với người vi phạm.

Máy quay Action Camera này thường có góc quay rộng khoảng 170 độ nên không phù hợp khi quay các tình huống vi phạm ở xa. Bên cạnh đó việc để trong hộp kín cũng ảnh hưởng chất lượng ghi âm khi làm việc với người vi phạm. (ảnh: Quốc Thắng)

Góc quay có tác dụng hay không

Thứ hai, các lại máy quay này thường có góc quay rất rộng (khoảng 170 độ) nên các chủ thể trong khung hình sẽ rất bé khi quay. Các khung hình gần như sẽ không có giá trị để làm bằng chứng vi phạm luật của người tham gia giao thông khi CSGT đứng xa vị trí vi phạm.

Hơn nữa, với góc máy này, các máy quay chỉ phù hợp để quay lại các tình huống người tham gia giao thông tranh cãi cùng lực lượng CSGT. Tuy nhiên, các máy quay này đều được để trong hộp kín có tác dụng chống nước, chống va đập và gắn vào người của chiến sĩ CSGT. Do đó, khả năng thu âm khi quay cũng rất hạn chế.

Như vậy, ít nhất có thể thấy được những điểm còn hạn chế của máy quay dành cho lực lượng CSGT ngay khi mới chỉ đang thử nghiệm. Nếu những máy quay này được chính thức đưa vào hoạt động thì các nhà quản lý sẽ phải giải đáp được những bất cập này của các máy quay phổ thông hiện nay. Và chỉ đến khi giải quyết được những việc này thì việc trang bị máy quay cho CSGT trên diện rộng mới thực sự có hiệu quả.