Hãng Toyota đã thông báo đang xây dựng một "đại bản doanh" mới tại North Dallas, Plano bang Texas, Mỹ. Đây sẽ là nơi trú ngụ mới của ban lãnh đạo Toyota chi nhánh Bắc Mỹ. Như vậy, Toyota sẽ rời bỏ Torrance, bang California, sau khi đặt trụ sở chính tại đây từ năm 1982.

Ngoài ra, hãng Toyota khẳng định 3 trụ sở chịu trách nhiệm sản xuất, tiếp thị và bán hàng tại Bắc Mỹ sẽ được chuyển về một nơi chung tại Plano trong vòng 3 năm tới. Chi nhánh tài chính của Toyota tại Bắc Mỹ cũng nằm trong kế hoạch di rời trụ sở về địa điểm mới. Hãng Toyota cho biết, quá trình chuyển trụ sở sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4.000 nhân viên.

Trong đó, gần 2.000 nhân viên sẽ phải chuyển từ Toyota Motor Sales (TMS) tại Torrance, California. Gần 1.000 nhân viên chuyển từ trụ sở sản xuất và kỹ thuật của Toyota Bắc Mỹ (TEMA) tại Erlanger, bang Kentucky, Mỹ. Cuối cùng là một số nhân viên phải chuyển từ Toyota Bắc Mỹ (TMA) đặt ở New York về Texas.

Hãng Toyota ước tính phần lớn các nhân viên kể trên sẽ chuyển địa điểm làm việc vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017 khi quá trình xây dựng trụ sở mới hoàn thành. Trong khi đó, 1.000 nhân viên của trung tâm dịch vụ tài chính Toyota (TFS) sẽ chuyển về Plano từ trụ sở cũ tại Torrance, California, Mỹ vào năm 2017.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi chuyển mọi nhân viên về cùng một địa điểm. Làm như vậy, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn, cùng nhau chia sẻ các hoạt động và cải thiện sự đoàn kết của nhân viên", ông Jim Lentz, giám đốc điều hành Toyota khu vực Bắc Mỹ, phát biểu.

Cộng đồng tại Torrance và Erlanger rõ ràng sẽ không hài lòng với quyết định của Toyota. Hiện nay, Toyota là nhà tuyển dụng lớn nhất của họ. Chỉ riêng tại Torrance, Toyota đã thuê 5% lực lượng lao động của thành phố và đóng góp 1,2 triệu USD tiền thuế hàng năm.

Để xoa dịu cộng đồng, Toyota khẳng định sẽ chi 10 triệu USD "cho các tổ chức cộng đồng và phi lợi nhuận tại Torrance và Erlanger trong vòng 5 năm, kể từ 2017". Bên cạnh đó, các cam kết khác với hai bang California và Kentucky từ trước đến nay vẫn tiếp tục được giữ nguyên.