Trong một cuộc họp báo diễn ra vào hôm chủ nhật, ngày 22/9, vừa qua, ông Datuk Hasan Malek, Bộ trưởng Bộ Thương mại Nội địa, Hợp tác và Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Malaysia, đã tỏ ra không hài lòng về thái độ của nhiều công dân nước nhà. Trao đổi với tờ The Sun Daily, Bộ trưởng Malek đã than phiền chuyện người dân không chịu nhường đường cho đoàn xe hộ tống các thành viên Hoàng gia và khách VIP.

Theo Bộ trưởng, người tham gia giao thông phải nhường đường cho các nhân vật quan trọng đang được hộ tống để họ không bị muộn giờ khi thực hiện những nhiệm vụ của chính phủ. "Tôi đã nhận được không ít lời phàn nàn về việc người dân không chịu nhường đường khi các quan chức chính phủ đi qua", ông Malek phát biểu.

"Chúng ta phải dừng ngay tình trạng này lại. Người dân Malaysia phải thể hiện sự tôn trọng đối với các quan chức chính phủ. Đây là một phần văn hóa của đất nước", Bộ trưởng cho biết thêm.

Theo luật pháp Malaysia, người dân chỉ phải nhường đường cho xe cấp cứu. Tuy nhiên, ông Malek khẳng định nhường đường cho xe chở các thành viên Hoàng gia, khách VIP và quan chức chính phủ là một nét văn hóa.

Ý kiến của Bộ trưởng Malek sau đó đã gây khá nhiều tranh cãi. Nhiều người bắt đầu so sánh với nước Anh. Tại xứ sở sương mù, Thủ tướng David Cameron vừa mới cắt giảm việc sử dụng đoàn xe cảnh sát hộ tống. Theo ông Cameron, thật phô trương khi rẽ qua đám đông người tham gia giao thông cùng đội xe cảnh sát hộ tống. 

Từ nay về sau, đoàn xe cảnh sát hộ tống sẽ chỉ được dùng trong những dịp đòi hỏi an ninh cao như chuyến viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia. Giờ đây, Thủ tướng Anh sẽ di chuyển trên một chiếc xe chống đạn, thường là Jaguar, và đối mặt với giao thông như mọi người dân bình thường khác.

Người dân Anh cũng không ngần ngại thể hiện ý kiến của mình về chuyện di chuyển của các quan chức chính phủ nước nhà. Hồi tháng 2/2010, nhiều người tham gia giao thông tại Anh đã vô cùng bức xúc khi phải nhường đường cho đoàn xe có cảnh sát hộ tống của cựu Thủ tướng Gordon Brown. Vào thời điểm đó, đường đang bị tắc nghẽn vì sửa chữa mà họ vẫn phải ưu tiên cho đoàn xe của cựu Thủ tướng.

Đến ngày hôm sau, trên các tờ báo tràn ngập những phản ứng gay gắt của nhiều tài xế. Theo đó, họ chấp hành giới hạn tốc độ 80 km/h nhưng phải nhường đường cho đoàn xe chạy ở 96 km/h của cựu Thủ tướng Gordon Brown.