Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, hãng BMW sẽ bắt đầu xuất khẩu những chiếc 5-Series Li trục cơ sở dài lắp ráp tại Trung Quốc đầu tiên ra thị trường quốc tế. Tham gia triển lãm Quảng Châu 2011 trong những ngày vừa qua, hãng xe hạng sang đến từ Đức khẳng định liên doanh của mình với đối tác địa phương Brilliance Auto đặt trụ sở tại Đông Bắc thành phố Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc sẽ xuất khẩu 5-Series Li vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, tạm thời, hãng BMW chưa tiết lộ đích đến của những chiếc 5-Series Li sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Christoph Stark, chủ tịch kiêm CEO BMW Trung Quốc, chuyến hàng đầu tiên sẽ có số lượng nhỏ với mục đích thử nghiệm trước. "Chúng tôi sẽ tìm kiếm một số thị trường để xuất khẩu BMW 5-Series Li lắp ráp tại Trung Quốc. Có thể là Trung Đông, Châu Á hoặc một số thị trường chào đón sản phẩm của chúng tôi".
 
img
BMW 5-Series Li

"Đương nhiên, thị trường chính của BMW 5-Series Li vẫn là Trung Quốc. Hiện nay, chúng tôi không sản xuất đủ xe để đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc", ông Stark cho biết thêm.

BMW 5-Series đã chứng minh sức hấp dẫn khó cưỡng của mình tại thị trường Trung Quốc. Sau khi ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, BMW 5-Series đã tăng thị phần lên 27%, nhỉnh hơn 15% so với một năm trước đó.

Hiện nay, hãng BMW đang lắp ráp 3-Series và 5-Series tại Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà máy liên doanh giữa BMW và Brilliance Auto đã sản xuất 100.000 chiếc xe.

Kết hợp với những chiếc BMW và MINI nhập khẩu, hãng xe Đức đã tiêu thụ tổng cộng 195.868 sản phẩm trong 10 tháng đầu năm 2011, tăng 45%. Dự kiến, đến hết năm 2011, tổng lượng xe BMW đến tay khách hàng Trung Quốc sẽ chạm mốc 200.000 chiếc, ít nhất là theo ý kiến của ông Stark. Ngoài ra, hãng BMW còn đang hướng đến giới trẻ trong chiến lược kinh doanh tương lai.

Sức tăng trưởng mạnh

Trong vòng 2 năm qua, BMW đã chứng kiến sức tăng trưởng "nóng" tại thị trường Trung Quốc với doanh số bán hàng gấp đôi. Hiện nay, vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trong quá trình phát triển của BMW tại Trung Quốc. Thậm chí, vào đầu năm tới, hãng BMW còn dự định đổi mới toàn diện để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo kế hoạch, BMW sẽ sản xuất mẫu SUV X1 và 3-Series tại nhà máy mới ở Thẩm Dương. Mẫu xe X1 ra đời trong quá trình sản xuất thử đã được trưng bày tại triển lãm Quảng Châu 2011 vừa qua.

Đồng thời, hãng BMW còn đưa dây chuyền sản xuất động cơ mới đi vào hoạt động. Đây sẽ là nhà máy lắp ráp động cơ thứ 4 của BMW trên phạm vi toàn cầu. Động cơ 4 xylanh, tăng áp kép tiên tiến của BMW sẽ được trang bị cho những mẫu xe lắp ráp tại Trung Quốc như X1.
 
img
BMW giữ tốc độ tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc.

"Đối với BMW, đây là một dấu mốc quan trọng vì chúng tôi lần đầu tiên sản xuất động cơ tại Trung Quốc", ông Stark cho biết. "Động cơ mới sẽ mang những công nghệ hiện đại nhất của chúng tôi đến với khách hàng".

Bên cạnh đó, ông Stark còn tiết lộ ý định kết hợp với một đối tác Trung Quốc khác để thành lập liên doanh mới. Tuy nhiên, ông Stark vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về kế hoạch trên của BMW.

Trong triển lãm Quảng Châu 2011, hãng BMW đã trình làng 2 sản phẩm mới, bao gồm M5 va 5-Series Touring. Là mẫu xe BMW mang kiểu dáng station wagon đầu tiên được bán tại Trung Quốc, 5-Series Touring sở hữu giá bán 666.600 Nhân dân tệ (tương đương 104.465 USD). Trong khi đó, con số tương ứng với BMW M5 là 1,86 triệu Nhân dân tệ (khoảng 291.490 USD).

Hiện nay, BMW đang sở hữu trong tay hơn 200 đại lý tại Trung Quốc. Không dừng ở đó, BMW còn tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối đến các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc. Ông Stark dự đoán, BMW sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ không nhanh bằng năm ngoái.

"Theo quan điểm đại cương, nền kinh tế vẫn khá mạnh", ông Stark khẳng định. Nguyên nhân khiến ông Stark tự tin đến vậy chính là GDP vẫn giữ ở mức trên 8% của Trung Quốc.

Theo CNC