Bolloré, tập đoàn vận hành dịch vụ chia sẻ xe điện Autolib' tại Pháp mới đây đã đâm đơn kiện hãng BMW. Là một trong những xí nghiệp tập đoàn quan trọng nhất nước Pháp, Bolloré khẳng định BMW đã sử dụng gián điệp công nghiệp để thu thập thông tin về dòng xe điện mà họ đang cùng phát triển với hãng Pininfarina đến từ Ý. 

Theo Bolloré, họ đã 3 lần bắt gặp 2 nhân viên làm việc cho một công ty thuộc tập đoàn BMW "lảng vảng" tại điểm sạc pin dành cho xe điện Autolib’ trên đường phố Paris. Trao đổi với thông tấn xã AFP, đại diện dịch vụ Autolib’ khẳng định họ không biết gián điệp của BMW đã thu thập thông tin hay công nghệ gì mà họ đang sử dụng.

"Tất cả những gì chúng tôi có thể nói là Bolloré hiện đang đứng đầu trong một số mảng công nghệ. Chúng tôi đã đầu tư không ít tiền của vào đó, ví dụ như cụm pin xe điện và hệ thống sạc pin trên đường phố", Jules Varin, phát ngôn viên của Autolib', cho biết.

BMW bị "tố" dùng gián điệp công nghiệp 1
Một điểm sạc pin xe điện của Autolib' trên đường phố Paris.

Được biết, hai nhân viên của BMW đã bị phát hiện khi đang xem xét một chiếc Bolloré Bluecar tại điểm sạc pin thuộc quận 9 của thủ đô Paris vào ngày 21/8 vừa qua. Khi bị nhân viên của Autolib' đặt nghi vấn, họ đã nhận đang làm việc cho một công ty xe hơi đến từ Đức. Tuy không nêu rõ tên công ty nhưng hai nhân viên lại lái một chiếc BMW với biển số Đức. 

Ngày tiếp theo, hai nhân viên BMW lại xuất hiện ở một điểm sạc pin xe điện khác nhưng đội ngũ Autolib' không "tóm được tận tay". Đến hôm 5/9 vừa qua, hai nhân viên lại có mặt ở điểm sạc pin xe điện thuộc quận 7 của thủ đô Paris và bị bắt.

Trước cáo buộc của tập đoàn Bolloré, hãng BMW đã đưa ra lời giải thích. BMW cho biết, hai nhân viên kể trên hiện đang làm việc cho công ty kỹ thuật P3. Họ đang chuẩn bị cho màn ra mắt mẫu xe điện BMW i3 hoàn toàn mới. Nhiệm vụ của hai nhân viên là "tiến hành thử nghiệm về lộ trình trên toàn châu Âu để kiểm tra độ tương thích của các điểm sạc pin xe điện trên đường phố công cộng".

Tập đoàn BMW cho biết, họ yêu cầu các nhân viên thử nghiệm tại 2 điểm sạc pin xe điện trong tháng 8. Thế nhưng, hai nhân viên đã tự ý xuất hiện tại điểm sạc pin thứ 3 trong tháng 9 và bị bắt.