Từ triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2016 diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, Honda Winner 150 là cái tên "hot" nhất trong cộng đồng yêu xế nổ. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Yamaha Exciter 150 "thần thánh" tại thị trường Việt Nam, Honda Winner 150 đã trở thành đề tài tranh cãi của rất nhiều người.


Mẫu xe côn tay siêu hot Honda Winner 150 đã trở thành một trong những chủ đề tranh cãi sôi nổi nhất trên mạng.

Mẫu xe côn tay "siêu hot" Honda Winner 150 đã trở thành một trong những chủ đề tranh cãi sôi nổi nhất trên mạng.

Đến hôm qua, 8/6, cũng là ngày mở bán chính thức của Honda Winner 150 tại các đại lý chính hãng, những cuộc tranh cãi lại tiếp tục nổ ra vì mẫu xe côn tay "hot" này đã bị đội giá từ vài triệu đến cả chục triệu Đồng so với mức niêm yết. Tại thị trường Việt Nam, Honda Winner 150 có giá niêm yết là 45,49 triệu Đồng cho phiên bản thể thao và 45,99 triệu Đồng cho phiên bản cao cấp.

Trong khi phần lớn cư dân mạng đều đang tranh cãi nên mua Honda Winner 150 hay Yamaha Exciter 150, một số người lại quay sang "soi" những khía cạnh khác ít được quan tâm hơn. Một trong số đó là xuất xứ của các bộ phận chính trên Honda Winner 150.

Trên một diễn đàn chuyên về mô tô và xe máy tại Việt Nam đã xuất hiện ảnh chụp tài liệu ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của các bộ phận chính của Honda Winner 150. Trong đó, chi tiết được nhiều người quan tâm nhất là khối động cơ của Honda Winner 150.


Động cơ của Honda Winner 150 được nhập khẩu nguyên khối từ Indonesia. Ảnh: 2banh

Động cơ của Honda Winner 150 được nhập khẩu nguyên khối từ Indonesia. Ảnh: 2banh

Theo tài liệu, động cơ 4 kỳ, xy-lanh đơn, DOHC, làm mát bằng dung dịch, phun nhiên liệu điện tử, côn 6 số và dung tích 149,1 cc của Honda Winner 150 tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên khối từ Indonesia. Điều này cũng một phần giải thích vì sao Honda Winner 150 vốn có tên Supra GTR 150 tại thị trường Indonesia có giá rẻ hơn ở Việt Nam.

Trên thực tế, khối động cơ của Honda Winner 150 được bê nguyên từ đàn anh Sonic 150R sang. Ngay cả thông số của động cơ giữa Honda Winner 150 và Sonic 150R cũng hoàn toàn giống nhau, cụ thể là công suất tối đa 15,6 mã lực, tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút.


Động cơ của Honda Winner 150 lấy từ người anh em Sonic 150R.

Động cơ của Honda Winner 150 lấy từ người anh em Sonic 150R.

Tại Việt Nam, phụ tùng xe máy nhập khẩu vốn bị đánh thuế khá cao. Điều này khiến Honda Việt Nam phải đầu tư số tiền không nhỏ cho việc nhập khẩu động cơ nguyên khối từ Indonesia về nước để lắp vào Winner 150. Do đó, để cắt giảm chi phí sản xuất và giữ giá bán không quá cao, Honda Winner 150 đi kèm những bộ phận chính khác được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Cụ thể, khung xe của Winner 150 do công ty Honda Việt Nam sản xuất. Trong khi đó, vành xe của Honda Winner 150 là sản phẩm của công ty TNHH ENKEI Việt Nam. Lốp có kích thước 90/80-17M/C46P trước và 120/70-17M/C58P sau của mẫu xe côn tay này lại do công ty TNHH Cao su INQUE Việt Nam chế tạo.


Xuất xứ của giảm xóc trước và sau trên Honda Winner 150. Ảnh: 2banh

Xuất xứ của giảm xóc trước và sau trên Honda Winner 150. Ảnh: 2banh

Cũng theo tài liệu, giảm xóc trước của Honda Winner 150 do công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Xe máy - Ô tô Showa làm ra. Trong khi đó, giảm xóc sau là sản phẩm của công ty TNHH Công nghiệp KYB Việt Nam.

Chưa hết, Honda Winner 150 còn được trang bị một số chi tiết khác như đèn pha dạng LED, đèn hậu dạng đèn sợi đốt thông thường, tích hợp đèn xi-nhan và cụm đồng hồ với màn hình kỹ thuật số nhỏ nằm bên góc phải.

Tất cả những chi tiết trên kết hợp lại với nhau tạo nên một đối thủ đáng gờm mới dành cho Yamaha Exciter 150. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định liệu Honda Winner 150 có thể hạ gục Yamaha Exciter 150 trong phân khúc xe côn tay hay không. Tuy nhiên, rất có thể Honda Winner 150 cũng giống người anh em AirBlade, dù "sinh sau đẻ muộn" so với đối thủ nhưng vẫn thành công về mặt doanh số.