Loại hộp số có tên Light Speed Transmission (LST) này mới đây đã được chủ tịch và nhà sáng lập Koenigsegg Christian von Koenigsegg lý giải đôi điều trên tờ Road and Track. Nguyên nhân "buộc" họ phải phát triển LST là do trong quá trình nghiên cứu Jesko, Koenigsegg nhận ra rằng để hộp số ly hợp kép có thể xử lý nổi gần 1.500 Nm mô-men xoắn, trọng lượng của trang bị này ít nhất phải lên tới 200 kg.

Tìm hiểu hộp số 8 ly hợp vô cùng đặc biệt của kẻ kế thừa siêu xe nhanh nhất thế giới theo lời kể của chủ tịch - Ảnh 1.

Do trọng lượng xe là một trong những yếu tố được Koenigsegg ưu tiên hàng đầu, con số trên là không thể chấp nhận được và thương hiệu Thụy Điển buộc phải tìm một giải pháp khác. Cuối cùng, Koenigsegg quyết định tự phát triển một loại hộp số hoàn toàn mới và thế là LST độc đáo ra đời.

Tìm hiểu hộp số 8 ly hợp vô cùng đặc biệt của kẻ kế thừa siêu xe nhanh nhất thế giới theo lời kể của chủ tịch - Ảnh 2.

Hiểu đơn giản, thiết kế hộp số LST bao gồm 8 bộ dẫn động, 8 cảm ứng áp suất và 8 ly hợp thủy lực, trong đó ly hợp thứ 8 kết nối với vi sai điện tử. Ngoài ra 6 bộ dẫn động khác điều chỉnh các số tiến trên 3 trục tạo thành 3 cặp số trong một dùng để chỉnh số lùi.

Tìm hiểu hộp số 8 ly hợp vô cùng đặc biệt của kẻ kế thừa siêu xe nhanh nhất thế giới theo lời kể của chủ tịch - Ảnh 3.

Tất cả được gói gọn trong khuôn chứa làm bằng nhôm đúc gọn gàng. Kết hợp với trục khuỷu siêu nhẹ, Jesko có khả năng gồng tua máy ở số N như xe F1 với những âm thanh "làm mê hoặc lòng người" theo vị lãnh đạo nhận định.

Tìm hiểu hộp số 8 ly hợp vô cùng đặc biệt của kẻ kế thừa siêu xe nhanh nhất thế giới theo lời kể của chủ tịch - Ảnh 4.

Tổng trọng lượng của toàn kết cấu trên nhẹ đến mức cực khó tin: 90 kg. Lấy ví dụ loại hộp số ly hợp kép trên các dòng xe động cơ đặt giữa của Ferrari và McLaren để so sánh, chúng nặng tối thiểu 124 kg và chỉ có thể xử lý được 895 Nm mô-men xoắn mà thôi.

Thêm vào đó, không một loại hộp số phổ thông nào trên thị trường có khả năng cho phép người dùng chuyển thẳng từ số 7 về 4 hoặc bất cứ combo nào khác mà không có độ trễ hoặc các bất tiện khác như LST.

Tham khảo: Road and Track