Tiết lộ với hãng tin Reuters, 9 nhân viên giấu tên - bao gồm nhân viên cũ và những người đang làm việc tại Tesla - cho hay: Sau khi những mẫu xe như Model S và Model X rời khỏi dây chuyền sản xuất, chúng thường xuyên bị "kẹt" ở một khâu, đó là sửa lỗi.

Những người này dẫn số liệu từ hệ thống theo dõi nội bộ của hãng xe Mỹ tính đến tháng 10/2017. Thậm chí, một số cho biết hiện tượng đã xuất hiện từ năm 2012.

90%  là một con số đáng lo ngại. Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp, ở những nhà sản xuất được đánh giá hiệu quả nhất thế giới trong đó có Toyota, tỷ lệ trung bình chỉ khoảng 10% . Họ cho rằng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trong suốt quá trình lắp ráp đóng vai trò quan trọng bởi công việc sửa chữa sau đó gây lãng phí cả thời gian và tiền bạc.

Tiết lộ của công nhân tại Tesla: Họ chấp nhận sản phẩm lỗi để kịp tiến độ - Ảnh 1.

Theo một cựu giám sát viên ở Tesla, sau khi hoàn thiện một chiếc xe, hãng vẫn tốn khá nhiều công sức và chi phí vào việc khắc phục lỗi. Các nhân viên Tesla tiết lộ công ty còn có một bãi đậu xe ngoài trời dành cho những sản phẩm chờ đến lượt sửa chữa. Có thời điểm, con số vượt quá 2.000 phương tiện.

Trong khi đó, Tesla khẳng định quy trình kiểm soát chất lượng của hãng cực nghiêm ngặt và được thiết kế để phát hiện những khiếm khuyết dù nhỏ nhất. Hãng xe điện từ chối cung cấp tỷ lệ các xe chưa "hoàn hảo" sau khi lắp ráp, đồng thời cho rằng phần lớn là những sự cố không đáng kể, chỉ cần vài phút để giải quyết.

Theo một phát ngôn viên của Tesla, tất cả các xe được sản xuất tại đây đều trải qua hàng loạt khâu giám định khác nhau. Công ty cũng tuyên bố: "Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất ra những chiếc xe hoàn hảo cho mọi khách hàng".

Tiết lộ của công nhân tại Tesla: Họ chấp nhận sản phẩm lỗi để kịp tiến độ - Ảnh 2.

Tesla giành được cảm tình của người tiêu dùng nhờ những mẫu xe với kiểu dáng đẹp, công nghệ "sạch" cùng khả năng tăng tốc ấn tượng. Kết quả một cuộc khảo sát của tạp chí Consumer Reports cho thấy tới 91% chủ sở hữu xe Tesla có ý định sẽ tiếp tục mua xe từ hãng.

Mặc dù vậy, cả Consumer Reports và hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power đều không đánh giá cao công ty về chất lượng với những vấn đề được đề cập đến như tay nắm cửa hỏng hay khe hở trên các tấm thân xe. Nhiều chủ xe Tesla cũng phàn nàn trên các diễn đàn về những tiếng lạch cạch gây khó chịu, lỗi phần mềm hay các vết ghép ẩu khiến nước mưa tràn vào nội thất.

Đầu tháng 11 vừa qua, nhà phân tích David Whiston của Morningstar cho hay: "Chúng tôi không bao giờ nghi ngờ Tesla về khả năng phát triển những mẫu xe hấp dẫn với thông số kỹ thuật hàng đầu nhưng ra mắt một sản phẩm và làm cho nó hoàn hảo ở số lượng lớn là chuyện hoàn toàn khác. Hãng xe Mỹ đã không hoàn thành nhiệm vụ thứ hai".

Những nhân viên tham gia sản xuất Model S và Model X phải làm việc rất "căng" để đảm bảo dây chuyền lắp ráp hoạt động trơn tru, ngay cả khi xuất hiện vấn đề. Một số lô xe được chuyển đi mà không có những bộ phận như kính chắn gió, cản va… nhưng ai cũng ngầm hiểu những thiếu sót đó sẽ được bổ sung sau.

Một số đề cập đến việc CEO Musk muốn ra mắt xe sớm hơn các đối thủ trong ngành công nghiệp bằng cách rút ngắn quá trình thiết kế, bỏ qua một số công đoạn thử nghiệm trước sản xuất. Chính những bước đi tắt đó đã dẫn đến tỷ lệ xe phải "vá lỗi" ở mức cao.

Bà Kathleen Rizk, giám đốc mảng tư vấn ô tô tại J.D. Power, cho biết: "Vấn đề này ít khi xảy ra ở những thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz hay BMW".

Giới chuyên gia trong ngành nhận định sự "sống còn" của Tesla phụ thuộc vào việc công ty có thể cho ra những sản phẩm chất lượng khi sản xuất Model 3 hay không. Trong khi đó, CEO Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi tốt nhất trên thế giới nhờ sở hữu một dây chuyền lắp ráp mới với tính tự động hóa cao, cùng với đó là mẫu Model 3 với thiết kế đơn giản hơn.

Tuy nhiên, những trục trặc ở khâu sản xuất khiến hãng chưa thể giao hàng đúng như dự kiến. Theo thống kê, trong 12 tháng qua, Tesla đã "đốt" tới 4,2 tỷ USD (tương đương 8.000 USD/phút) nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất mẫu xe Model 3 giá 35.000 USD. Với tốc độ này, hãng có nguy cơ sẽ cạn tiền vào ngày 6/8/2018.