Trong buổi họp báo thường niên vừa được tổ chức, giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen Herbert Diess xác nhận khung gầm SSP (Scalable Systems Platform, tạm dịch Hệ thống khung gầm có thể mở rộng) sẽ dần thay thế MEB và PPE hiện tại. SSP sẽ khởi động với dự án Artemis được Audi chào sân trong giai đoạn 2024 – 2025.

Dự án Trinity của Volkswagen trong phân khúc xe phổ thông cũng sử dụng khung gầm SSP này và sẽ bắt đầu ra lò các dòng xe điện hoàn toàn mới từ 2026. Trao đổi với Autocar, Diess cho biết việc sử dụng chung khung gầm cho nhiều dự án sẽ giúp hãng tiết kiệm tối đa chi phí phát triển đồng thời đồng bộ hóa dây chuyền sản xuất.

VW dùng chung khung gầm linh hoạt nhất thế giới với Bentley, Audi và cả Porsche - Ảnh 1.

SSP được khẳng định là sở hữu độ linh hoạt khó khung gầm nào trên thế giới bì được, đồng thời xóa nhòa ranh giới giữa các khung gầm cỡ lớn và cỡ nhỏ khi có thể tùy ý thay đổi kích thước dựa theo nhu cầu sử dụng của thương hiệu chủ quản, đồng thời đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của nhiều cấu hình truyền động điện khác nhau.

Không ít hơn 27 mẫu xe sử dụng khung gầm MEB sẽ có mặt trên thị trường vào thời điểm cuối năm sau trong khi khung gầm PPE có dòng tên ra mắt gần nhất là Macan đời mới (phiên bản thuần điện). SSP là bản lai và nâng cấp giữa MEB và PPE sở hữu ưu điểm của cả 2 bên cạnh các yếu tố đã nhắc tới phía trên.

Tham khảo: Autocar