Phân khúc B có lẽ là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường xe hơi Việt Nam, với sự chen chân của nhiều hãng, với những mẫu xe mới thay đổi theo năm, ngày một rộng rãi hơn, giá cả cũng cạnh tranh hơn. Ford có Fiesta, Nissan có Sunny, mới nhất và nặng ký nhất là đối thủ Hàn Quốc Kia Rio và hai mẫu xe Nhật Toyota Vios và Honda City vừa ra bản nâng cấp trong năm 2014. Giữa tình hình đó, Mitsubishi cho ra mắt Attrage và ngay lập tức gây sự chú ý bởi 2 điểm mấu chốt: giá thành rất cạnh tranh, và thông số tiêu thụ nhiên liệu ở mức chỉ 4,7L/100km.

Giá bán Mitsubishi Attrage 2014 được niêm yết chính thức với 2 phiên bản như sau:

•    Attrage MT:        498.000.000 VNĐ

•    Attrage CVT:      548.000.000 VNĐ

Trong khi đó, đồng hương Toyota Vios J 1.3 bản thấp nhất cho xe cá nhân, sử dụng động cơ gần tương đương có giá khởi điểm từ 538.000.000 VNĐ và bản cao nhất Vios G 1.5 giá tới 612.000.000 VNĐ. Honda City 2014 cũng áp giá 599.000.000 VNĐ cho bản hộp số CVT, bản số sàn được bán với giá 552.000.000 VNĐ. Tất nhiên đây là 2 mẫu xe có động cơ dung tích lớn hơn, nhưng với một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như Mitsubishi Attrage, có thể thấy rõ chiến lược của nhà phân phối khi đưa ra mức giá này.

Mitsubishi Attrage định vị rõ ràng là mẫu xe dành cho người mua xe lần đầu. Xe gọn và nhẹ, dễ luồn lái và không hề gây khó khăn cho phái nữ hoặc những tài xế mới làm quen với xe, với kích thước 4.245 x 1.670 x 1.515 mm (dài, rộng, cao), bán kính quay vòng nhỏ nhất trong phân khúc 4,8m, trọng lượng không tải chỉ 870kg với bản số sàn và 905 cho bản CVT.

Về mặt thiết kế, Attrage khá lành và ổn định. Mặt lướt tản nhiệt, khe gió trước và đèn sương mù mạ crôm nhấn nhá chút ấn tượng cho đầu xe. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ tiện dụng, la-zăng hợp kim màu titan 15 inch thiết kế thể thao, lốp có kích cỡ 185/55R15.

Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

Nội thất xe đồng nhất ở phong cách với ngoại thất, khi hướng tới sự đơn giản và tiện dụng cho người dùng, trang bị khá đầu đủ với một mẫu xe phân khúc B. Xe trang bị ghế da (sang trọng hơn Honda City, vốn chỉ có ghế nỉ), hệ thống khóa/ mở cửa thông minh, đầu DVD kết nối USB/Bluetooth, điều hòa tự động, màn hình hiển thị đa thông tin. Attrage còn có tính năng ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Khóa thông minh, khởi động bằng một nút bấm, không cần chìa.

Khóa thông minh, khởi động bằng một nút bấm, không cần chìa.

Các trang bị an toàn chủ động và bị động trên xe khá đầy đủ với: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống mã hóa động cơ với khả năng chống trộm, túi khí đôi và hệ thống căng đai tự động, móc khóa ISO FIX giúp lắp đặt dễ dàng ghế an toàn cho trẻ em. Đặc biệt, khung xe RISE vững chãi bằng vật liệu chịu lực cao, đảm bảo an toàn cao cho khoang hành khách khi va chạm.

Về mặt tiêu thụ nhiên liệu, Mitsubishi công bố xe tiêu thụ ở mức 4.7l/100km (21km/l), một con số khá ấn tượng so với các xe cùng phân khúc. Với công suất 78 mã lực, momen xoắn cực đại 100  Nm, xe linh hoạt để chạy trong phố và cả những chuyến đi xa. 

Một ưu điểm khác của Mitsubishi Attrage là xe nhỏ gọn khi nhìn từ bên ngoài, nhưng khá rộng rãi khi ngồi trong xe. Khoang hành lý đủ rộng để đồ cho 2 người đi du lịch cuối tuần. Ghế lái hoàn toàn vừa vặn và tạo cảm giác dễ chịu ngay cả khi người test có chiều cao 1.75m. Hàng ghế sau cũng rộng rãi bất ngờ với một chiếc xe có kích thước gọn ghẽ như vậy.

Ấn tượng ban đầu của người lái với Attrage phiên bản số tự động  khi vận hành trong điều kiện đường phố là xe ổn định, mượt mà. Xe khởi động dễ dàng với chìa khóa thông minh  và hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop. Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ chậm và nặng dần khi kim đồng hồ tốc độ nhích lên các con số lớn hơn.

Hộp số tự động, có thêm cấp số B (Brake), hỗ trợ cho việc xuống dốc.

Hộp số tự động, có thêm cấp số B (Brake), hỗ trợ cho việc xuống dốc.

Hệ thống treo khá “mềm”, nhưng vẫn mang đến cảm giác ổn định và vững chãi khi chạy trong đô thị, dù khiến người ngồi trong xe cảm nhận khá rõ khi chạy qua ổ gà. Độ bám đường khá tốt khi chạy zig zag và đánh lái ở tốc độ dưới 80km/h, phù hợp với mức hạn chế tốc độ chung ở đường xá Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ người dùng lựa chọn xe  số sàn có thể sẽ có cảm nhận tốt hơn, do nếu như bạn đang lái một chiếc xe có công suất thấp, việc kiểm soát vận hành của xe bằng cảm nhận của bản thân sẽ tốt hơn phó mặc cho máy móc tự động.

Với tất cả những đặc điểm trên, có thể nói Mitsubishi Attrage là lựa chọn đáng cân nhắc cho khách hàng cá nhân mua xe lần đầu, hoặc gia đình nhỏ nơi đô thị, ưa thích một chiếc xe gọn gàng linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý.