Thị trường ô tô xe máy Việt Nam tồn tại khá nhiều nghịch lý thú vị. Là một thị trường nhỏ nhưng chủng loại xe lại khá phong phú, đồng thời người tiêu dùng rất thận trọng, hay so sánh và rất “tỉnh táo” khi bàn đến vấn đề giá cả và giá trị bán lại của xe. Do vậy, việc đưa một phân khúc xe mới vào giới thiệu trên thị trường là không hề đơn giản đối với bất kỳ hãng xe nào.

Trong bối cảnh đó, Ford có bước đi khá táo bạo khi cho ra mắt Ford Ecosport vào ngày 27/06/2014, và định nghĩa đây là chiếc “SUV cho thành thị EcoSport hoàn toàn mới”. Khi ra mắt chiếc xe này, ông Metelo Arias, Tổng Giám Đốc Ford Việt Nam đã chia sẻ: “Được thiết kế đột phá cho phân khúc xe SUV hạng nhỏ, EcoSport hoàn toàn mới là mẫu xe SUV thành thị đầu tiên trên thị trường, thiết lập một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho phân khúc này với sự kết hợp của thiết kết ấn tượng, công nghệ thông minh và giá trị cao cho người tiêu dùng.” Ta hãy xem, Ecosport có làm được điều đó.

Kiểu dáng và thiết kế bên ngoài

Ecosport gây ấn tượng cho người tiêu dùng ngay từ thời điểm ra mắt. Dựa trên khung gầm toàn cầu hạng B của Ford, nhưng lại mang dáng vẻ của một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV), chiếc xe khá phù hợp với nhu cầu sử dụng phổ biến ở Việt Nam và đánh vào tâm lý chuộng SUV của người dùng những năm gần đây.

Ecosport tạo hình thiên về hướng SUV hơn Crossover, với thân xe mập, khỏe và thiết kế lốp dự phòng treo trên cửa sau như truyền thống của xe SUV. Do cách treo lốp này, cửa hậu sẽ mở theo bản lề ngang, chứ không phải bản lề ở mui.

1_a
Xe có kích thước gọn ghẽ, với chiều dài x rộng x cao là 4241 x 1765 x 1658 mm. Gầm xe cao với khoảng sáng gầm 200mm giúp xe bạn vượt qua mọi ổ gà, mặt cống hay bất cứ vật cản nào trên đường. Cộng thêm khả năng lội nước 550mm, đây là lựa chọn sáng suốt nếu bạn phải đương đầu với triều cường hay ngập nước nơi đô thị, đưa xe vào chỗ đỗ trên vỉa hè cao.
1_b
Ấn tượng trẻ trung thể hiện ngay từ hình ảnh lưới tải nhiệt hình thang rộng và thoáng, tương phản với cụm đèn trước mảnh mai liền dải với logo hình oval màu xanh đặc trưng của Ford ở phía trên. Nắp ca-pô rộng với những đường gân căng thể hiện tinh thần chuyển động.

Nội thất bên trong xe

Cabin bên trong xe rộng rãi, thoải mái cho cả người ngồi hàng ghế trước và sau, tuy khả năng chứa đồ của Ecosport không phải thế mạnh, nhưng cabin xe cũng khá linh hoạt khi chở người và đồ do hàng ghế phía sau được tách rời, có thể gập lại 60/40 khi cần chứa nhiều đồ (360 lít) hoặc có thể gập hẳn lại rồi đẩy lên phía trước để tăng không gian hơn nữa.

2_b
Những ai đã từng cầm lái Fiesta chắc chắn sẽ cảm thấy quen thuộc với nội thất của EcoSport, do hai chiếc xe này có những chi tiết trong cabin giống y hệt nhau, tuy nhiên tầm nhìn của Ecosport hạn chế hơn cho người lái do cột A lớn. Bảng điều khiển tương đồng với Fiesta, với màu xanh ánh dương đặc trưng của Ford. Có một màn hình hiển thị thông tin phía trên bảng điều khiển, cung cấp số liệu thời gian thực tế để giúp bạn quan sát quãng đường lái xe, lượng nhiên liệu tiêu thụ. Các nút bấm bố trí cũng khá dễ sử dụng cho người lái. Ecosport bản cao cấp trang bị chất liệu ghế da êm ái, nội thất thời trang, tuy có khá nhiều ý kiến khen chê về các chi tiết ốp nhựa bên trong nội thất.
2_e
Công nghệ thông minh hỗ trợ lái

Một trong những đặc điểm thu hút của xe Ford ở Việt Nam những năm gần đây là ứng dụng nhiều công nghệ thông minh, Ecosport cũng không phải là ngoại lệ. Một tính năng đã quá nổi tiếng là Ford SYNC ®, hệ thống kết nối điều khiển bằng giọng nói được tích hợp trên xe, giúp người lái vẫn giữ tay trên vô lăng và mắt nhìn đường trong khi vẫn có thể chọn thể loại nhạc mà mình yêu thích từ các thiết bị kết nối thông qua Bluetooth hoặc USB và thực hiện các cuộc gọi điện thoại thông qua khẩu lệnh; mặc dùtính năng này vẫn chưa hỗ trợ điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt song thực sự đây không phải là vấn đề quá lớn bởi những người dùng xe trẻ tuổi đã không còn xa lạ với những câu khẩu lệnh tiếng Anh.

2_c
Một đặc điểm thú vị khác, khi lái Ecosport là sự thân thiện và dễ dàng khi điều khiển xe, bởi nhà sản xuất trang bị hàng loạt công nghệ có tác dụng hỗ trợ người lái. Cảm biến lùi hỗ trợ người lái không va chạm vào những vật chướng ngại phía sau. Hệ thống trợ lực lái điện điều khiển điện (EPAS) và chức năng tự động bù lệch hướng, giúp lái xe giải quyết mọi khó khăn khi lái xe trong thành phố, khi đỗ xe trong các không gian nhỏ hẹp, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, hoặc quay đầu xe. Đây là đặc điểm đắt giá của xe khi sử dụng trong đô thị.
3_b
Ngoài ra, một loạt các tính năng khác như: hệ thống khóa thông minh không cần chìa, khi chìa khóa xe ở trong túi áo hoặc túi xách bên người, chủ xe có thể tự động mở xe bằng cách kéo nắm cửa. Và sau khi đã sẵn sàng sau vô lăng, người lái chỉ cần nhấn nút khởi động Ford Power Start và lên đường.
3_a

Động cơ và hiệu suất

Không giống bản Ecosport ở một số thị trường khác được trang bị động cơ Ecoboost 1.0, EcoSport Việt Nam được trang bị động cơ xăng toàn cầu của Ford dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT), công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ Ti-VCT 1.5L có thể kết hợp cùng với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp.

Với thân xác “mang dáng hình SUV” và nặng hơn khoảng 350 kg so với Fiesta, nhưng lại vẫn sử dụng động cơ 1.5L của Fiesta khiến Ecosport tỏ ra phù hợp với chạy trong phố hơn là cho nhu cầu đường trường hay offroad. Tuy nhiên, Ecosport trang bị hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp lái xe khởi hành ngang dốc lên hoặc lùi đều dễ dàng nhờ duy trì lực phanh đến 3 giây, nên tuy động cơ nhỏ, nhưng việc leo đèo dốc không khó khăn cho người lái. Và như đã định vị, đây là chiếc SUV cỡ nhỏ chạy trong đô thị, nên khách hàng có nhu cầu với một chiếc xe phong cách chạy chủ yếu trong đô thị vẫn có thể hài lòng với khả năng vận hành của xe.

Giá cả

Giá cả phải chăng dưới 700 triệu cho một chiếc xe SUV cỡ nhỏ năng động, trẻ trung, nhiều công nghệ hỗ trợ người dùng và sự thú vị trên từng cung đường khiến Ecosport sẽ là một lựa chọn thú vị cho thế hệ trẻ ưa khám phá và thích thử thách cái mới.

Ford Ecosport hiện đang được phân phối với nhiều phiên bản, rất đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn:

• Ford EcoSport 1.5L Ti-VCT Titanium AT trang bị 7 túi khí: 681.000.000 VNĐ

• Ford EcoSport 1.5L Ti-VCT Trend AT trang bị 7 túi khí: 652.000.000 VNĐ

• Ford EcoSport 1.5L Ti-VCT Trend AT cơ bản: 644.000.000 VNĐ

• Ford EcoSport 1.5L Ti-VCT Trend MT trang bị 7 túi khí: 606.000.000 VNĐ

• Ford EcoSport 1.5L Ti-VCT Trend MT cơ bản: 598.000.000 VNĐ

Với phong cách gầm cao khác biệt, thiết kế thể thao, bắt mắt, trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái và giá bán khá mềm, người dùng có thể lái thử để trải nghiệm và so sánh với các mẫu xe khác, đưa ra quyết định cuối cùng.