Sáng ngày 31/10/2017, bộ phận kỹ sư phần mềm thuộc nhóm ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) của công ty FPT Sofware đã tiến hành thử nghiệm thành công mẫu xe tự lái đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Đơn vị này bắt đầu nghiên cứu công nghệ xe tự lái cách đây vài năm, đồng thời là công ty đầu tiên ở Việt Nam giới thiệu xe tự lái trước công chúng. Nhóm nghiên cứu và phát triển R&D đã thử nghiệm tại Đà Nẵng (xe sân golf) và TP. HCM (xe ô tô).

Thử nghiệm xe tự lái made in Vietnam: Tránh chướng ngại vật ở 20km/h, tự đi thẳng ở 40km/h - Ảnh 2.

Mẫu xe KIA Soul được sử dụng để cài đặt hệ thống tự lái do FPT Software phát triển.

Đến tháng 10/2016, FPT Software chính thức khởi động Dự án phát triển phần mềm cho xe tự lái. Cụ thể, FPT Software nghiên cứu phát triển phần mềm tự động căn, chuyển làn; tránh chướng ngại vật và nhận diện biển báo giao thông.

Ở mức này, chiếc xe khi vận hành có thể tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường. Trong quá trình di chuyển, xe có thể nhận diện các vật cản như người qua đường và có thể tự động phanh hoặc vòng tránh vật cản. Năng lực này đang hướng tới cấp độ 2 trên 5 cấp độ tự lái. Các kỹ sư FPT Software hứa hẹn sẽ hướng tới tới cấp độ cao hơn sau khi hoàn thiện được ở cấp độ 2.

Thử nghiệm xe tự lái made in Vietnam: Tránh chướng ngại vật ở 20km/h, tự đi thẳng ở 40km/h - Ảnh 3.

LIDAR là viết tắt của Laser Imaging, Detection, and Ranging. Công nghệ này sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. LIDAR được ví là "mắt thần" của rất nhiều mẫu xe tự lái được các hãng lớn trên thế giới tin dùng.

Điểm nổi bật của mẫu xe tự lái do FPT Software phát triển là được trang bị nhiều thiết bị công nghệ cao, hỗ trợ cho việc tự nhận diện làn đường, nhận diện chướng ngại vật, như một bộ mạch có GPU CUDA tích hợp trong Jetson TX2 của NVIDIA gắn trước, camera của ZED ở đầu xe, LIDAR của Velodyne trên xe,... Đây là những thiết bị phần cứng tương tự như những gì đang được sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google…

Thử nghiệm xe tự lái made in Vietnam: Tránh chướng ngại vật ở 20km/h, tự đi thẳng ở 40km/h - Ảnh 4.

Cánh tay robot điều khiển vô lăng xe tự lái.

Xe còn có một bộ cánh tay robot cũng được phát triển để có thể thực thi các tác vụ vật lý như giữ thẳng và đánh lái, phanh. Trong thời gian tới đây, hệ thống tự điều khiển chân ga cũng sẽ được đưa vào.

Theo đánh giá của anh Nguyễn Thái Vin - kỹ sư nhóm ADAS - chiếc xe có thể chạy tốc độ ổn định khoảng 20km/h, xử lý tránh xe đối diện, vật cản (hình người cao 1,7m được đặt trên đường) và cua khá mượt. Và trên đường thẳng thì xe có thể đạt tốc độ lên tới 40km/h.

Thử nghiệm xe tự lái made in Vietnam: Tránh chướng ngại vật ở 20km/h, tự đi thẳng ở 40km/h - Ảnh 5.

Thử nghiệm với các mô hình người.

Như vậy, sản phẩm xe tự lái của FPT Software đã tiếp tục có thêm một bước tiến lớn khi đã thử nghiệm thành công trên đường thử với các tình huống giả lập. Mặc dù đại diện của FPT Software chia sẻ rằng FPT sẽ không trực tiếp sản xuất bất kỳ một mẫu xe ô tô nào nhưng có thể trong một tương lai không xa, những chiếc xe tự lái sẽ được trang bị công nghệ xe tự lái do FPT phát triển.

Video, ảnh: FPT Software