Phạm vi hoạt động của xe điện mà các hãng công bố đáng tin chừng nào? Mat Watson của Carwow quyết định tự mình tìm ra câu trả lời bằng cách thử nhiều chiếc xe điện đình đám, trong đó có Ford Mustang Mach E, Audi Q4 e-tron, BMW iX3, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Skoda Enyaq iV.

Thử nghiệm loạt bom tấn xe điện xem có như quảng cáo: Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam đứng top với hiệu suất tiêu thụ điện tốt nhất - Ảnh 1.

Từ xe Hàn tới xe Đức, tất cả sẽ tham gia bài kiểm tra thử nghiệm khắc nghiệt để xem phạm vi hoạt động trong thực tế cách biệt bao nhiêu so với con số quảng cáo - Ảnh: Carwow

Bài kiểm tra chủ yếu thực hiện trên đường cao tốc - một thử thách khá khắc nghiệt với xe điện, do những chiếc xe sẽ khó phanh tái tạo năng lượng tạo thêm ra nguồn điện cung cấp cho pin. Các xe đều xuất phát từ lúc sạc đầy và dừng lại khi cạn hết năng lượng.

Mẫu xeQuãng đường (km)Hiệu suấtTiêu hao (kWh/100km)
Kia EV643991%16,8
BMW iX3
414
91%
17,3
Skoda Enyaq iV
425
87%
18,3
Mustang Mach-E
367
83%
16,8
Hyundai Ioniq 5
381
83%
18,3
Audi Q4 e-tron
377
78%
19,4

Kết quả không ngạc nhiên, Ford Mustang Mach-E với bộ pin nhỏ nhất đi được quãng đường ngắn nhất: 365 km trong một lần sạc đầy. Nhưng xét theo con số được hãng công bố thì Ford còn "trung thực" hơn Audi, khi đảm bảo được hiệu suất 83% so với 78% của Audi Q4 e-tron.

Thử nghiệm loạt bom tấn xe điện xem có như quảng cáo: Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam đứng top với hiệu suất tiêu thụ điện tốt nhất - Ảnh 3.

Mustang Mach-E - Ảnh: Ford

Audi Q4 e-tron cũng là chiếc xe thứ hai phải dừng lại, sau khi đi được 374 km. Còn Hyundai Ioniq 5 với 379 km là cái tên dừng lại kế tiếp, "độ trung thực" đạt 83%. Skoda Enyaq iV đứng giữa với 422 km (87%), có thêm điểm cộng là cho phép chiếc xe di chuyển thêm một quãng đường ngắn trước khi chết máy hoàn toàn.

Thử nghiệm loạt bom tấn xe điện xem có như quảng cáo: Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam đứng top với hiệu suất tiêu thụ điện tốt nhất - Ảnh 4.

Audi Q4 e-tron - Ảnh: EV-database

Sát với số liệu nhà sản xuất công bố hơn là BMW iX3 với 411 km và Kia EV6, hoàn thành 91% quãng đường được nhà sản xuất công bố. Nếu xét thêm tiêu hao điện năng, Kia EV6 sẽ là tối ưu nhất với 16,8 kWh/100 km, trong khi BMW iX3 là 17,3 kWh/100 km.

Thử nghiệm loạt bom tấn xe điện xem có như quảng cáo: Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam đứng top với hiệu suất tiêu thụ điện tốt nhất - Ảnh 5.

Kia EV6 GT

Audi Q4 e-tron có thể xem là tệ nhất với mức tiêu hao năng lượng cao nhất, hiệu suất thấp nhất và quãng đường gần thấp nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên Carwow tự kiểm tra quãng đường xe điện trong thực tế so với lời quảng cáo. Năm trước, họ đã thử nghiệm với Renault Zoe, Vauxhall Corsa e, Volkswagen e-Up, Peugeot e-208, Mini Electric và Honda e. Kết quả, Mini Electric, Volkswagen e-Up còn đi được xa hơn quãng đường nhà sản xuất công bố, kém nhất là Peugeot e-208 (74%).

Ngoài ra, Carwow còn từng gom Tesla Model 3, Kia e-Niro, Jaguar I-PACE, Nissan Leaf, Audi e-tron, Mercedes EQC vào kiểm tra chung thì thấy mẫu xe nhà Kia tiếp tục "đáng tin" nhất, trong khi kém nhất lại là xe Đức Mercedes EQC và xe Mỹ Tesla Model 3.

Thử nghiệm loạt bom tấn xe điện xem có như quảng cáo: Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam đứng top với hiệu suất tiêu thụ điện tốt nhất - Ảnh 6.