Thời xe công nghệ như iPhone cũng nảy sinh người dùng muốn 'jailbreak' ô tô

Tesla là một trong những thương hiệu đầu tiên phổ biến công nghệ cập nhật phần mềm xe thông qua kết nối với Internet. Dù tiện lợi hơn nhiều so với phương thức phổ thông phải đến đại lý cập nhật (tiết kiệm thời gian người dùng, sửa lỗi nhanh hơn, tung bản vá dễ dàng hơn), chúng cũng giúp Tesla kiểm soát 100% phần mềm xe người dùng và đây không hẳn là một điều tốt.

Đối với những người quen thuộc với xe Tesla, họ có lẽ không biết rằng chủ xe sẽ phải trả tiền để sử dụng những công nghệ mà xe mình sẵn có, hoặc là trả một thể hoặc là theo diện thuê bao. Chẳng hạn, tính năng Acceleration Boost (giúp nâng công suất thêm khoảng 50 mã lực đồng thời cải thiện khả năng tăng tốc) trên Tesla Model 3 bản mô tô đôi chỉ có thể kích hoạt sau khi người dùng đã chi trả… 2.000 USD.

Tất nhiên, không phải chủ xe nào cũng hài lòng với phương thức bán công nghệ này của Tesla dẫn tới việc nhiều người tìm cách lách luật. Một công ty mang tên Ingenext thậm chí còn bán máy đặc biệt giúp người dùng mở khóa công nghệ trên với giá chỉ bằng một nửa "hàng chính hãng", thậm chí họ còn được tiếp cận thêm chế độ lái Drift Mode.

Thời xe công nghệ như iPhone cũng nảy sinh người dùng muốn jailbreak ô tô - Ảnh 1.

Tesla đương nhiên không đứng nhìn dịch vụ kiếm tiền của mình bị lợi dụng và đã bắt đầu "dằn mặt" Ingenext cũng như những khách hàng sử dụng thiết bị của họ. Nhiều xe bị hack đã hiển thị cảnh báo rằng chủ xe "đã thực hiện sửa đổi không phù hợp" có thể dẫn tới hư hại hoặc tắt máy khi đang vận hành.

Dù các chủ xe trên khẳng định họ không nhận ra phương tiện của mình có thay đổi gì từ sau khi nhận được cảnh báo trên, bản cập nhật sắp được Tesla tung ra sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn thiết bị hack của Ingenext, buộc công ty này lẫn khách hàng của họ cũng phải cập nhật (thậm chí là liên tục) thiết bị của mình nếu còn muốn chúng có tác dụng.

Thực tế từ khi Tesla công bố bán riêng lẻ các công nghệ trên xe sẵn có, không ít chủ xe đã lên tiếng phàn nàn khi cảm thấy họ không thật sự làm chủ phương tiện mà mình đã bỏ tiền ra mua. Tình trạng tương tự đang xảy ra với BMW và Cadillac khi họ sử dụng loại hình thuê bao công nghệ trên các dòng phương tiện của mình, đặc biệt là BMW khi "vắt sữa" cả các công nghệ đơn giản như ghế sưởi.

Tham khảo: CarBuzz