Có thể nói cuộc chiến mã lực giữa các hãng xe toàn cầu gần như đã kết thúc với người thắng cuộc không ai khác chính là khách hàng khi được tiếp cận các dòng xe mạnh mẽ hơn, hiệu suất tốt hơn một cách dễ dàng hơn và giá cả cũng không đắt đỏ như trước. 

Tuy vậy, các hãng xe vẫn cần một cuộc đua mới, một nguồn cảm hứng mới thúc đẩy họ cạnh tranh với nhau ở phân khúc xe hiệu suất cao. Tuyên bố mới đây của CEO McLaren, ông Mike Flewitt, hé lộ một cuộc đua mà không ít cái tên danh tiếng đã ngầm tham gia vào trong vài năm trở lại đây.

Thời đại đua mã lực qua rồi, bây giờ xe thể thao phải đua thứ này mới đúng chất - Ảnh 1.

Sợi carbon là chất liệu hứa hẹn sẽ giúp giảm trọng lượng tổng của xe thể thao đi khá nhiều khi được ứng dụng rộng rãi hơn (Ảnh tham khảo: Lexus Super GT LC500)

Thông số mà vị lãnh đạo McLaren nhắc tới chính là trọng lượng: trọng lượng xe vừa giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu, vừa tăng khả năng khí động học, vừa khiến xe nhanh, nhạy hơn và mang tới trải nghiệm tốt hơn. Quan trọng nhất, để giảm được trọng lượng xe một cách hiệu quả bây giờ là một điều không hề dễ dàng và cũng không kém phần đắt đỏ - dẫn tới việc danh hiệu này "đáng giá" hơn rất nhiều so với cuộc đua mã lực vốn đã trở nên khá (hoặc quá) dễ dàng.

Chia sẻ trong thông cáo báo chí của McLaren, ông Flewitt đã chính thức kêu gọi các hãng xe tham gia vào cuộc đua trọng lượng thay thế cho cuộc đua sức mạnh hiện thời. Ông kêu gọi nền công nghiệp ô tô và các chính phủ toàn cầu chung tay để hỗ trợ lẫn nhau và phát triển các hệ thống truyền động mới đi kèm các chất liệu trọng lượng nhẹ cũng như phương thức ứng dụng chúng để tiết kiệm thêm năng lượng cần thiết để vận hành mỗi chiếc xe.

Thời đại đua mã lực qua rồi, bây giờ xe thể thao phải đua thứ này mới đúng chất - Ảnh 2.

McLaren Senna bản độ sợi carbon

Siêu xe McLaren Senna độ full carbon do phân nhánh McLaren Special Operations chế tạo

McLaren, cũng trong thông cáo báo chí trên, đã chia sẻ một vài thành tựu của mình trong cuộc đua trọng lượng, chẳng hạn như loại sơn đặc biệt với trọng lượng và thể tích chất lỏng nhỏ hơn cùng hệ thống cửa trên siêu xe Senna nặng chưa tới 10 kg.

Tham khảo: Jalopnik