Theo số liệu thu thập bởi LMC Automotive, tổng số xe bán ra trên toàn cầu trong năm ngoái rơi xuống mức 90,3 triệu xe. Con số này kém xa 2 mức 94,4 triệu xe trong năm 2018 và kỷ lục 95,2 triệu xe chỉ 1 năm trước đó.

Đóng góp không nhỏ vào "thành tựu" của làng xe toàn cầu trong năm 2019 là thị trường Trung Quốc khi nền kinh tế quốc gia này chững lại kéo theo sự lao dốc của thị trường xe. Việc chính phủ loại bỏ trợ giá xe điện khiến phân khúc này từ mức tiêu thụ khủng khiếp nhất trên thế giới xuống ngang hàng các khu vực khác.

Thị trường xe toàn cầu đang bước vào giai đoạn suy thoái không lối thoát - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, các khu vực đóng góp lớn vào doanh số xe toàn cầu như Bắc Mỹ, châu Âu và Ấn Độ cũng đứng trước tình thế khó khăn mà trong tương lai gần không có lời giải. Tổng doanh số xe toàn cầu trong năm 2020, vì thế, được dự đoán xuống thấp hơn mức 90 triệu khá nhiều.

Đây quả thực là một hiện thực đáng buồn với các hãng xe bởi chất lượng xe mới trong giai đoạn vừa qua tăng vượt trội so với trước đó. Điển hình cho sự tương phản này có thể nói đến 2 thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia phải gồng mình gánh chịu hậu quả từ tranh chấp chính trị khiến tình thế họ ở Trung Quốc không khả quan trong suốt 2 năm qua bất chấp 100% xe mới của hãng được giới chuyên môn đánh giá cao từ Hyundai Palisade/Sonata/Venue hay Kia Optima/Telluride.

Tham khảo: Carscoops

Thị trường xe toàn cầu đang bước vào giai đoạn suy thoái không lối thoát - Ảnh 2.