"Bán xe chán quá, chắc em bỏ nghề mất", Chí Tuyển - một tư vấn bán hàng của đại lý xe ở Hà Nội - kêu than khi ngồi uống trà đá với các đồng nghiệp. Câu chuyện giữa giờ nghỉ trưa của họ trong mấy tháng nay đều xoay quanh chuyện nên tiếp tục bán xe hay bỏ nghề. 

Kết thúc mỗi cuộc nói chuyện, câu trả lời phần lớn vẫn là tiếp tục bán xe vì đa số ngại thay đổi khi cuối năm đã tới và khó đoán sức mua của thị trường trong năm 2018 - thời điểm thuế và các chính sách liên quan tới ô tô thay đổi mạnh mẽ. Song, tiếp tục như thế nào vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp, ngoài việc dựa vào chiến lược giảm giá, khuyến mại từ đại lý và nhà máy. 

>>> Ford Việt Nam giảm giá xe lắp ráp trong nước

Giám đốc bán hàng của một đại lý Mitsubishi ở Hà Nội cho biết chưa có thời điểm cuối năm nào chứng kiến doanh số thấp đến vậy. Tình hình đó khiến ông nghĩ đến chuyện không thể hoàn thành chỉ tiêu bán hàng vào cuối năm nay. 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, doanh số toàn thị trường trong tháng 9 đã giảm 4% so với tháng trước đó và giảm tới 20% so với cùng kỳ. Những con số tăng trưởng âm so với năm 2016 cũng được ghi nhận ở nhiều tháng cận kề cuối năm 2017. 

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 1.

Hàng loạt mẫu xe phải giảm giá mạnh và liên tiếp trong nhiều tháng để cứu doanh số.

Như động thái kích cầu, các hãng ô tô trong nước đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mại lớn. 

Toyota lần đầu tiên giảm giá bán lẻ đồng thời 3 mẫu xe, với mức giảm tới gần 60 triệu đồng. Mitsubishi và SsangYong có ưu đãi lớn nhất, giảm 214 triệu đồng cho xe Pajero, 206 triệu đồng cho xe Pajero Sport và 180 triệu đồng đối với xe XVL. Trong khi đó, Nissan và Chevrolet tặng tiền mặt và giảm giá xe 70-80 triệu đồng.

Toyota

Để đón đầu việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ năm 2018, Toyota Việt Nam (TMV) đã giảm giá bán lẻ cho 3 mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) là Vios, Corolla Altis và Innova. Trong tháng trước đó, Toyota đã giảm giá bán lẻ tới 101 triệu đồng cho xe Camry 2017. Đây cũng là giá niêm yết mới cho năm 2018.

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 2.

Bảng giá xe Toyota nhận ưu đãi tháng 11/2017. Đơn vị: triệu đồng.

Mitsubishi

Hai mẫu xe Pajero Sport thế hệ mới và Pajero Sport đời trước có mức giảm giá lần lượt là 206 triệu và 198 triệu đồng. Xe Outlander được giảm 127 triệu đồng. Xe nhỏ Mirage được trừ tới 75 triệu đồng so với giá niêm yết.

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 3.

Bảng giá xe Mitsubsihi nhận ưu đãi tháng 11/2017. Đơn vị: triệu đồng.

* Riêng xe Mitsubishi Outlander Sport và Outlander 2.0 STD có giá ưu đãi tại đại lý với số lượng có hạn.

SsangYong

Mới quay trở lại thị trường Việt chưa lâu, SsangYong đã nối gót các "ông lớn" khi giảm giá xe tới 180 triệu đồng. Cụ thể, mẫu xe SsangYong XVL, phiên bản kéo dài của Tivoli, giảm từ 799 còn 619 triệu đồng. Hai phiên bản của xe Tivoli được giảm 51-140 triệu đồng. Ưu đãi kéo dài đến hết ngày 25/11.

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 4.

Bảng giá xe SsangYong nhận ưu đãi tháng 11/2017. Đơn vị: triệu đồng.

Chevrolet

Hai mẫu xe chủ lực của Chevrolet là Cruze và Colorado được giảm giá nhiều nhất trong tháng 11, lên đến 80 triệu đồng. Các mẫu xe khác cũng nhận được ưu đãi gồm Chevrolet Orlando (giảm 15 triệu đồng), Aveo (giảm 40 triệu đồng) và Captiva REVV (giảm 44 triệu đồng).

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 5.

Bảng giá xe Chevrolet nhận ưu đãi tháng 11/2017. Đơn vị: triệu đồng.

Nissan

Bên cạnh việc tặng tiền mặt trừ trực tiếp vào giá bán, hầu hết các mẫu xe của Nissan đều được tặng thêm phụ kiện trong tháng 11. Xe Nissan X-Trail nhận được ưu đãi lớn nhất, gồm 70 triệu đồng tiền mặt và phụ kiện gồm bộ định vị AVN và thảm trải sàn. Một số phiên bản của xe Navara được tặng nắp thùng và hỗ trợ phí trước bạ.

Thị trường ảm đạm đẩy giá xe giảm sâu - Ảnh 6.

Bảng giá xe Nissan nhận ưu đãi tháng 11/2017. Đơn vị: triệu đồng.

* Đối với xe Nissan Navara, nếu không nhận hết tiền mặt có thể trừ bớt và thay bằng khuyến mại nắp thùng (tuỳ phiên bản).

Theo các chuyên gia, việc giảm giá luôn tồn tại hai mặt: lợi về doanh số nhưng hại về thương hiệu. Song, động thái có tính thời điểm này sẽ là cứu cánh hiệu quả khi sức mua xuống dốc liên tục trong thời gian qua.