Nối tiếp đà tăng trưởng trong tháng trước đó, doanh số bán hàng của Toyota tháng 11 nhảy vọt thêm gần 1.000 xe. Tổng lượng xe Toyota bán ra tháng vừa qua đạt 5.374 chiếc, giúp đưa thị phần của hãng xe này trong hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam từ 21,8% lên 24,8% - một mức tăng rõ rệt hơn trước.

Trường Hải lại một lần nữa sụt giảm thị phần, từ 35,6% xuống còn 33,8% ở tháng 11. Lượng xe Mazda bán ra giảm gần 230 chiếc. Doanh số Kia tăng nhẹ khoảng 100 xe vẫn không thể vực dậy tình hình chung của cả tập đoàn trước sức cạnh tranh mạnh đến từ Toyota.

Thị phần ô tô tháng 11/2017: Toyota tiếp tục bành trướng - Ảnh 1.

Nguồn số liệu: VAMA.

Tính từ đầu năm đến nay, THACO đã bán được tổng cộng 81.102 xe. Trong đó, Mazda và Kia có doanh số lần lượt là 23.153 và 19.957 chiếc. Riêng Toyota bán được 53.603 xe, cao hơn khoảng 1,25 lần so với tổng lượng xe Mazda và Kia gộp lại.

Sự thay đổi chính sách khuyến mại, giảm giá thể hiện kết quả rõ rệt trong 11 tháng đầu năm 2017. So với cùng kỳ năm ngoái, Toyota bán được hơn gần 3.000 xe. Ngược lại, doanh số Mazda giảm gần 5.000 chiếc. Kia "ế ẩm" hơn với mức giảm khoảng 9.500 xe.

Honda tiếp tục sụt giảm mạnh doanh số. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lượng xe CR-V không còn nhiều hàng để bán và giá xe đời cũ vẫn cao trong khi xe mới lại sắp về. Từ mức thị phần hơn 10% trong tháng 9, Honda mất khoảng một nửa thị phần trong tháng tiếp theo và chỉ còn 3,3% ở tháng 11.

GM Việt Nam có sự tăng trưởng nhẹ nhờ lượng xe Chevrolet Colorado bán ra. Isuzu và Ford cũng có doanh số khả quan hơn. Ngược lại, các hãng khác như Mitsubishi và Mercedes-Benz không bán được bằng tháng trước. Thị phần của các hãng này ở mức 2,6% (Mitsubishi) đến 4,8% (Isuzu). Riêng Ford chiếm 11,1% thị phần nhờ xe Ranger vẫn hút khách Việt.