what3words - công ty công nghệ định vị toàn cầu với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm tiếp theo - vừa ra mắt ứng dụng định vị bằng tiếng Việt. Chọn Việt Nam làm thị trường trọng điểm, đại diện what3words lý giải Việt Nam có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh rất cao trong khi địa lý còn nhiều rối ren. Chính thức gia nhập từ tháng 1/2022, what3words tiếp cận với 3 nhóm khách hàng là thương mại điện tử, giao hàng nhanh và VinFast.

Đến nay, ô tô thuần điện của VinFast đã tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words trên các dòng xe điện VF 8 và VF 9. Theo đó, người dùng xe điện VinFast chỉ cần nhập địa chỉ 3 từ bằng tiếng Việt để tìm đường đi đến bất kỳ ô vị trí nào một cách chuẩn xác. VinFast đang trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại cho những chiếc xe của mình, và tính năng nhập địa chỉ 3 từ bằng giọng nói là một trong số đó. Dự kiến tính năng này sẽ được triển khai trong năm tới.

“Tại nước mẹ đẻ là Anh, hầu như tất cả mọi người đều có ứng dụng định vị what3words trên điện thoại của mình. Và chúng tôi tham vọng sẽ mất khoảng 2 năm để thực hiện hoá điều này tại Việt Nam”, ông Chris Sheldrick - Đồng sáng lập và CEO what3words - nhấn mạnh.

Được biết, what3words được sáng lập tại London vào năm 2013. Theo giới thiệu, địa chỉ 3 từ của what3words giúp mọi người thông báo vị trí cụ thể cho nhau một cách rất “người” – thông qua các từ ngữ có ý nghĩa thay vì những con số vô hồn. Người dùng cũng có thể nhập 3 từ địa chỉ vào các loại máy móc và nền tảng như ứng dụng gọi xe hoặc phần thanh toán trên các sàn thương mại điện tử.

Đội ngũ what3words hiện gồm 150 người với văn phòng trải dài từ Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ đến Mông Cổ. Công ty đã huy động được hơn 100 triệu bảng Anh tiền vốn từ các nhà đầu tư như Intel, Ingka (Ikea), Mercedes-Benz, Aramex, Deutsche Bahn, Subaru và Sony Innovation Fund.

“Có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ đồng ý rằng địa chỉ ở đâu cũng có sự phức tạp của nó. Đôi khi mã bưu điện bao quát một khu vực quá rộng và thường không dẫn đến được vị trí cụ thể. Số nhà thì dễ gặp tình trạng đánh số lộn xộn, nhất là nơi có nhiều ngõ. Điều phiền phức nhất là địa chỉ đường phố không phải lúc nào cũng chính xác. Ví dụ như ở nhiều khu vực vùng sâu vùng xa, địa chỉ thường mang tính “tương đối”, hầu như không thể tìm bằng ứng dụng trên điện thoại. Đây là một nhược điểm lớn, ảnh hưởng đáng kể đến việc tìm đường hay giao hàng. Và what3words được thiết kế hoàn hảo để khắc phục những vấn đề này”, CEO nói.

Tại Việt Nam, what3words sẽ chia vị trí thành các ô vuông có cạnh 3m, mỗi ô lại gắn với một cụm 3 từ gọi là địa chỉ 3 từ. Ví dụ, địa chỉ ///xe con.thân tình.của cải “ghim” một vị trí chính xác ở ngay trước cổng chợ Bến Thành.

Trên thế giới, công nghệ này đã được nhiều hãng xe nổi tiếng tích hợp vào sản phẩm để hỗ trợ tìm đường một cách dễ dàng và chính xác. Nhiều thương hiệu lớn trong ngành thương mại điện tử và kho vận như DHL hay Domino’s Pizza đã áp dụng công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi cần đến…