Xin chào anh Đông, cảm ơn anh vì đã nhận lời phỏng vấn. Kia Seltos có phải là chiếc xe đầu tiên của anh không? Anh đã từng có trải nghiệm với những dòng xe nào trước khi chọn mua Kia Seltos?

Trải nghiệm đầu tiên của mình chắc cũng giống với nhiều anh em khác *cười*, một chiếc Toyota Vios trong trường lái, còn Kia Seltos là chiếc xe đầu tiên mình sở hữu.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 1.

Tại sao anh không lựa chọn những cái tên khác cùng phân khúc như Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Honda HR-V? Tiêu chí chọn xe của anh bao gồm những gì?

Trước khi quyết định mua xe, mình cũng rất quan tâm và cân nhắc khá nhiều đến những cái tên đó. Tuy nhiên, từ lúc Kia Seltos ra mắt, mình đã quyết định lựa chọn luôn mẫu xe này. Có lẽ vì ngoại hình Kia Seltos khá bắt mắt, rộng rãi, hàng ghế sau ngả tạo cảm giác thoải mái cho cả gia đình, và đặc biệt là phù hợp với túi tiền của mình.

Tiêu chí chọn xe đầu tiên là ngoại hình, cứ phải đẹp đã. Mỗi lần gặp người thân hay bạn bè, họ đều khen chiếc xe rất đẹp. Vì vậy, mình đánh giá cao Kia Seltos trên phương diện thẩm mỹ. Thêm nữa, theo thống kê toàn cầu thì mình thấy Kia là dòng xe rất ít khi gặp lỗi vặt, vậy là mình chốt thôi.

Hiện tại, anh đang sở hữu phiên bản nào của Kia Seltos? Tại sao anh lựa chọn phiên bản đó?

Lúc đầu mình cũng khá phân vân khi gia đình góp ý mua bản cao cấp, nhưng vì đam mê độ xe từ 2 chiếc phân khối lớn trước đó, mình đã quyết định xuống tiền cho bản tiêu chuẩn rồi về vọc vạch cho vui.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 2.

Anh nhận xe vào khoảng thời gian khá sớm từ khi mẫu xe này mới ra mắt Việt Nam. Anh có gặp phải tình trạng hết hàng, “bia kèm lạc” hay khó khăn nào trong quá trình tìm xe không?

Mình đặt xe từ năm ngoái, từ ngày 12/8 và đến ngày 19/12 mới nhận được nhận xe. Thời gian tuy khá dài nhưng vẫn sớm hơn so với những anh em đặt xe cùng thời điểm. Điều đặc biệt, cũng là điều đáng khen, Kia Seltos khá khan hàng nhưng không xảy ra tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý.

Thời gian đầu, Kia Seltos gặp khá nhiều lỗi vặt về hộp số hay lỗi bị nước lọt vào xe. Anh có lo lắng về điều này trước khi mua không? Anh đã từng gặp lỗi nào trong thời gian đầu sử dụng xe chưa và cách xử lý ra sao?

Thực ra mình đã mang tâm trạng lo lắng đi ký hợp đồng, ký xong rồi về nhà vừa đợi xe vừa lo. Tới hiện tại, mình đã nhận xe được 6 tháng, cũng chạy được khoảng 13.000 km mà may mắn chưa gặp lỗi nào trong những lỗi đó. Cách đây không lâu, mình đã về quê tại Thái Bình với cung đường gần 600km, đi trong trời mưa tầm tã từ Điện Biên đến Hòa Bình mà xe vẫn không bị dột nước. Cũng có lẽ vì mình chủ yếu di chuyển tại vùng Tây Bắc, vậy nên hộp số ly hợp kép 7 cấp của Seltos rất phù hợp và chưa lần nào xảy ra tình trạng quá nhiệt.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 3.

Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng hoàn thiện, lắp ráp của Kia Seltos chưa đủ tốt. Anh đánh giá thế nào về nhận định này?

Mình đồng ý. Có lẽ vì xe mới ra mắt mà khả năng cung ứng không đủ so với số lượng người đặt hàng. Khi mới nhận xe, mình thấy 2 bên cụm đèn trước hơi lệch nhau một chút nhưng mình đã tự ráp lại luôn cho cân xứng.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 4.

Anh Đông nâng cấp khá nhiều cho xe. Anh đã nâng cấp những bộ phận nào trên chiếc xe của mình? Chi phí cho những món đồ đó ra sao?

Đầu tiên, mình nâng cấp chìa khóa thông minh với chi phí 3,5 triệu đồng. Đèn pha trước là đèn bi LED Xlight V20 và đèn mắt quỷ có giá 7 triệu đồng. Mỗi bộ phận khác như dải đèn LED ban ngày và đèn xi nhan dạng Audi, đèn gầm, sấy gương có cảnh báo điểm mù, mặt ca lăng phiên bản cao cấp, lippo, bậc bước chân có giá trung bình khoảng từ 1,5 - 3,5 triệu đồng. Hệ thống loa giải trí, loa trung tâm, loa sub hơi là 16 triệu đồng. Sấy ghế/làm mát ghế hết 12 triệu đồng. Ngoài ra, mình còn nâng cấp thêm màn hình giải trí 10,25 inch và một số đồ chơi khác.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 5.

Đã từng chạy cung đường Mộc Châu với Kia Seltos, anh đánh giá chiếc xe này như thế nào khi chạy đường trường? Theo anh, Kia Seltos là mẫu xe thiên về đô thị hay cả về đường trường?

Trong chuyến đi Mộc Châu, xe chạy rất ổn định ở chế độ Normal, bốc, vượt xe tốt ngay cả khi lên dốc. Hệ thống cân bằng trên xe cũng rất tốt vì ít bị lắc, độ ồn có thể chấp nhận được. Theo mình, Kia Seltos hợp với cả đô thị và đường trường. Đủ gọn để đi trong đô thị, nhưng cũng đủ rộng rãi cho những chuyến đi gia đình, nó đa dụng đúng nghĩa. Tuy nhiên, hệ thống treo trước của xe hơi kém. Khi đi vào gờ giảm xóc hay đường xấu, chúng thường tạo ra tiếng kêu lục khục rất rõ ràng.

Trong một tháng anh di chuyển trung bình khoảng bao nhiêu km với Kia Seltos? Thông số tiêu hao nhiên liệu trên chiếc Kia Seltos ra sao? Với anh, như vậy là tiết kiệm hay không tiết kiệm xăng?

Trung bình trong 1 tháng mình chạy khoảng 2.000 km. Thông số tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp thực tế bằng cách đổ xăng và tính quãng đường mình chạy thì trung bình hết khoảng 6,7L/100km. Mình thấy con số này khá tiết kiệm so với một chiếc SUV mini đô thị.

Sắp tới, anh còn dự định nâng cấp những hạng mục nào cho Kia Seltos? Nếu có cơ hội góp ý với THACO trong phiên bản Seltos mới nhất, anh sẽ tham vấn điều gì?

Mình đang dự định nâng cấp ghế chỉnh điện và cốp điện vào thời gian tới. Nếu có cơ hội góp ý, mình muốn THACO chau chuốt hơn về phần dưỡng khu màn hình trung tâm để được mềm mại như Sonet và Sorento, đơn giản là thẩm mỹ của nó còn khá thô và hiện tại mình chưa ưng ý với điểm này.

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 7.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc anh sớm có những chuyến đi thú vị hơn cùng Kia Seltos sau thời gian giãn cách xã hội này!

Thấy đẹp là chốt, kỹ sư 9x đánh giá Kia Seltos: Biết xe còn lỗi nhưng đa dụng đúng nhu cầu - Ảnh 8.