Nikki Asian Review đưa tin, Nissan, Honda và Toyota sẽ làm việc với Trung tâm Công nghệ & Đánh giá pin Lithium-Ion (Libtec) của Nhật Bản, cũng như các nhà sản xuất pin Panasonics, GS Yuasa trong một chương trình phát triển pin thể rắn.

Dự án mới nhận được sự hậu thuẫn từ Chính phủ khi Bộ Kinh Tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tiết lộ sẽ tài trợ khoản tiền 1,6 tỷ Yên (tương đương 14,6 triệu USD).

Ba "ông lớn" nuôi tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện đang thu hút sự quan tâm của hàng loạt tên tuổi trong ngành công nghiệp xe hơi. Năm 2013, các công ty Nhật Bản từng "áp đảo" khi chiếm 70% thị trường pin ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc khiến thị phần của họ giảm xuống 41% chỉ trong vòng 3 năm.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, vào năm 2025, Libtec dự kiến sẽ phát triển một loại pin thể rắn giúp xe điện đạt phạm vi hoạt động 550km sau mỗi lần sạc. Mục tiêu xa hơn là phạm vi 800km vào năm 2030.

Thách thức Tesla, các hãng xe Nhật hợp sức phát triển pin thể rắn cho xe điện - Ảnh 1.

Ảnh: Cnet

Pin thể rắn hứa hẹn đem đến những cải tiến đáng chú ý so với pin lithium-ion có mặt trên các dòng xe điện ngày nay. Bên cạnh mật độ năng lượng cao hơn, công nghệ mới ít thành phần hơn, không sử dụng chất điện giải dạng lỏng có nguy cơ bị rò rỉ trong quá trình sử dụng. Chưa dừng lại ở đó, pin thể rắn còn an toàn, dễ sản xuất, chi phí cũng "dễ chịu" hơn.

Toyota là một trong những hãng tiên phong về pin thể rắn nhưng cho đến thời điểm hiện tại, công ty chưa ra mắt một mẫu xe nào áp dụng công nghệ này. Đây cũng chính là "sứ mệnh" của liên doanh khi các nhà sản xuất với chuyên môn khác nhau bắt tay cùng nâng cao hiệu suất và độ an toàn của công nghệ.